Tăng cường hiệu quả công tác y tế dự phòng

08:55 25-02-2018 | :281

Laocaitv.vn - Y tế dự phòng được xác định là khâu quan trọng hàng đầu trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai – đơn vị mới được thành lập từ việc sáp nhập một số trung tâm của ngành y tế đang tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định vai trò trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lào Cai được Bộ Y tế công nhận đạt chuẩn về y tế dự phòng từ năm 2015. Năm 2017, cùng với Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe và Trung tâm Phòng chống sốt rét – Ký sinh trùng, côn trùng đã sáp nhập thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Sau khi thu gọn đầu mối, đội ngũ công nhân viên chức làm việc tập trung, đúng chuyên môn, đã giúp công tác y tế dự phòng đạt được hiệu quả ngày càng cao hơn.

Nhìn lại tình hình dịch bệnh nhiều năm qua như đại dịch cúm A/H1N1, viêm não Nhật Bản, sởi, tay chân miệng,... dù tình hình dịch trong cả nước có diễn biến phức tạp đến đâu, thì Lào Cai vẫn luôn là một trong những tỉnh đi đầu trong công tác phòng dịch và hạn chế thấp nhất số ca mắc, tử vong do dịch. Điển hình như năm 2014, dịch sởi lan rộng ở nhiều tỉnh thành, song Lào Cai đã khoanh vùng dập dịch thành công, không để xảy ra trường hợp bệnh nhân nào tử vong, đồng thời luôn chủ động sẵn sàng ứng phó với những dịch bệnh mới, phức tạp. Gần đây nhất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã kiểm soát, xử lý triệt để nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết bằng hàng loạt các biện pháp như: tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng chống dịch tại các huyện, thành phố; kịp thời lấy mẫu xét nghiệm các ca bệnh; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị và nhân lực trong phòng, chống dịch bệnh. Do vậy, hơn 160 ca bệnh đều không có diễn biến nặng, không để lại di chứng và không có trường hợp tử vong.

Để đảm bảo dịch bệnh không xảy ra trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật còn làm tốt công tác tiêm chủng. Chương trình được thực hiện đồng loạt tại tất cả các xã, phường thôn, bản, đảm bảo cung ứng đầy đủ vắc-xin. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 98.5%; đảm bảo an toàn tiêm chủng, hạn chế tối đa các phản ứng sau tiêm. Trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng cũng được uống Vitamin A đầy đủ.

Cùng với công tác phòng chống dịch, Lào Cai cũng là tỉnh quản lý tốt các bệnh không lây nhiễm. Bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm được quản lý, điều trị tốt, giảm các biến chứng của bệnh. Hệ thống bệnh viện và trung tâm y tế cũng tăng cường công tác truyền thông, thay đổi nhận thức của người dân về nguyên nhân gây bệnh, dấu hiệu phát hiện bệnh sớm; giúp người dân chủ động phòng bệnh. Các nội dung khác như: xét nghiệm, khám sức khỏe cho người lao động, truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống sốt rét… đều được thực hiện đạt kết quả cao.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” – đó chính là lý do khiến ngành y tế Lào Cai luôn coi việc phát triển hệ thống y tế dự phòng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thành công của công tác y tế dự phòng sẽ làm giảm gánh nặng cho khối điều trị. Tuy nhiên, bên cạnh những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ ngành y và sự vào cuộc của các cấp các ngành trong tỉnh, thì cũng rất cần có sự chung tay, chia sẻ của cả cộng đồng, để công tác y tế dự phòng ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Phương Hiền – Thu Huyền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết