Tăng cường hiệu quả hợp tác phát triển kinh tế giữa tỉnh Lào Cai với Tp. Hải Phòng lên tầm cao mới

20:22 23-03-2018 | :492

Laocaitv.vn - Nhằm tiếp tục nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và thành phố Hải Phòng, ngày 22 tháng 3, đoàn công tác tỉnh Lào Cai do đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại thành phố cảng Hải Phòng. Cùng tham gia đoàn công tác có đồng chí Hà Thị Nga – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, các doanh nghiệp lớn của Tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Lào Cai, về phía thành phố Hải Phòng có đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố Hải Phòng.

Trong buổi sáng ngày 22 tháng 3, đoàn Đại biểu tỉnh Lào Cai đã được lãnh đạo Tp. Hải Phòng hướng dẫn tới thăm cảng Quốc tế Lạch Huyện - cảng biển giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam, đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa vận tải bằng đường biển ngày càng tăng của các tỉnh, thành phố, khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đồng thời thu hút một phần hàng trung chuyển quốc tế và khu vực. Sau khi hoàn thành đầu tư, cảng sẽ đón những chuyến tàu lớn với sản lượng hàng hóa dự kiến từ 12 đến 13 triệu tấn mỗi năm.

Tại đây đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh cùng các thành viên đoàn công tác tỉnh Lào Cai đã nghe giới thiệu khái quát về quy mô và tiến độ triển khai dự án. Theo đó, dự án xây dựng cảng quốc tế Lạch Huyện gồm 2 hợp phần. Hợp phần cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện dài nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài 15,63km, vừa được đưa vào sử dụng trong tháng 9 năm 2017. Riêng về hợp phần cảng Lạch Huyện hiện đang trong giai đoạn thi công nước rút để rút ngắn tiến độ và đảm bảo về đích vào năm 2019. Các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các gói thầu xây lắp như: Tôn tạo, xử lý nền đất yếu, kè bảo vệ, tường chắn đất, bến công vụ, đê chắn sóng, đê chắn cát, nạo vét luồng và vũng quay tàu.

Dự án cảng Lạch Huyện được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư). Nguồn vốn để thực hiện Dự án là vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cho rằng: Hiện nay hành lang kinh tế Côn Minh – Hải Phòng trực tiếp đi qua 9 tỉnh, thành phố, trong đó Lào Cai giữ vai trò cầu nối, Thủ đô Hà Nội là cực phát triển, Hải Phòng và Quảng Ninh là những điểm lan toả quan trọng ra khu vực biển Đông để từ đây kết nối với các nước trong khu vực ASEAN.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh tin tưởng với sự quan tâm, hỗ trợ lớn của Chính phủ, các Bộ chuyên ngành và Tp. Hải Phòng, dự án cảng quốc tế Lạch Huyện sẽ gấp rút được hoàn thành, góp phần thúc đẩy lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam. Đồng thời đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội Hải Phòng và các địa phương trên tuyến Hành lang Kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Tiếp đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác tỉnh Lào cai đã đi thăm tổ hợp sản xuất ô tô VINAFAST và nhà máy LG Display Việt Nam tại Hải Phòng. Đây đều là những nhà máy sản xuất với công nghệ hiện đại, đóng góp quan trọng vào quy mô kinh tế thành phố, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động tại Hải Phòng và các địa phương khu vực phía Bắc.

Chiều ngày 22 tháng 3, đoàn Đại biểu tỉnh Lào Cai và thành phố Hải Phòng đã có cuộc làm việc và ký giao kết hợp tác toàn diện về kinh tế.

Đồng chí Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chào mừng tại cuộc làm việc, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh: Lào Cai có cửa khẩu quốc tế lớn, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động thông thương trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Trong khi đó thành phố Hải Phòng có cảng biển quốc tế lớn nhất khu vực phía Bắc Việt Nam, là trung tâm giao thương quốc tế của miền Bắc và cả nước. Vì vậy việc hai địa phương tổ chức ký giao kết hợp tác là rất có ý nghĩa, nhằm phát huy thế mạnh của từng địa phương, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế chung của cả nước.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định, từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, Hải Phòng và Lào Cai đều có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện về kinh tế xã hội. Đặc biệt, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối giữa Hải Phòng - Lào Cai và hạ tầng kinh tế - xã hội của từng địa phương có bước phát triển vượt bậc, tạo nền tảng quan trọng cho sự hợp tác đạt hiệu quả cao giữa 2 tỉnh.

Tại Hải Phòng, Cảng biển quốc tế Lạch Huyện đang được đầu tư rất lớn, triển khai xây dựng rất khẩn trương, đang trên đường trở thành cảng biển quốc tế hiện đại. Năm 2018, hai bến tàu được đưa vào hoạt động có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 đến 150.000 tấn, có thể đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ; hệ thống phụ trợ và dịch vụ logistics đang được tích cực đầu tư hiện đại hóa.

Đối với tỉnh Vân Nam và một số tỉnh miền Tây Trung Quốc, cảng biển Hải Phòng là đường ra biển gần nhất cho hàng hóa XNK. Hải Phòng hội đủ các điều kiện, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các doanh nghiệp có nhu cầu XNK qua cảng Hải Phòng. Hải Phòng và Lào Cai là hai địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hóa, có các khu di tích nổi tiếng trong nước và quốc tế. Vì vậy, việc thúc đẩy hợp tác giữa Hải Phòng và Lào Cai nói riêng, phát triển hợp tác toàn diện giữa các tỉnh, thành phố trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nói chung là vấn đề cấp bách đang được Chính phủ của cả hai nước xem xét đẩy mạnh triển khai. Với ý nghĩa đó, việc ký kết giao ước giữa hai địa phương là sự khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới, không chỉ của hai địa phương mà của cả khu vực và cả nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã dành cho tỉnh Lào Cai những tình cảm tốt đẹp, tích cực phối hợp xây dựng giao kết hợp tác kinh tế và tổ chức chương trình làm việc rất thiết thực, hiệu quả, nhiều ý nghĩa.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh chúc mừng thành phố Hải Phòng vừa xuất sắc vươn lên vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2017 vừa được công bố sáng 22/3. Đồng chí nhấn mạnh: Điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, thực trạng kinh tế xã hội và đối ngoại đang tạo cho Lào Cai nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển trở thành trung tâm của vùng trung du miền núi phía Bắc. Đồng thời là trung tâm trung chuyển quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là cầu nối không chỉ của Việt Nam, mà cả các nước ASEAN với thị trường vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc - một kết nối quan trọng của hành lang Bắc - Nam trong hợp tác các nước Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS). 

Đạt được những kết quả trên là do tỉnh Lào Cai luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, sự ủng hộ, hỗ trợ, hợp tác có hiệu quả của các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có Tp. Hải Phòng. Đặc biệt, tại Lào Cai hiện có hơn 50.000 người Hải Phòng đang sinh sống và làm việc, chiếm gần 10% dân số của Tỉnh. Riêng huyện Bảo Thắng có tới 20% dân số là người Hải Phòng. Tỉnh Lào Cai và thành phố Hải Phòng cũng đang phối hợp triển khai thực hiện tốt các nội dung theo chương trình hợp tác trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (phía Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai và thành phố Hải Phòng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ giao thông vận tải, thương mại, xuất nhập khẩu, công nghiệp... đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đề nghị 2 bên đẩy mạnh hợp tác về kinh tế. Mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và ủng hộ của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng; sự hợp tác tích cực của các sở, ban, ngành thành phố trong việc tổ chức triển khai có hiệu quả các nội dung đã thống nhất.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng của các cấp, các ngành hai địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong và Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã ký giao kết hợp tác kinh tế với 5 nội dung trọng tâm, đó là: Hai địa phương cam kết phối hợp thúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đường sắt, đường bộ, đường không, kết nối cảng Hải Phòng – Lào Cai – Tây Nam (Trung Quốc); Hợp tác thúc đẩy phát triển lĩnh vực công thương, dịch vụ vận tải, kho, bãi và các dịch vụ khác tại khu vực cửa khẩu của hai địa phương; hợp tác phát triển kết nối du lịch hai tỉnh; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường và tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm quảng bá hình ảnh giữa hai địa phương.

Thanh Sơn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết