Tăng cường phối hợp tránh chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra

10:01 21-11-2022 | :374

Laocaitv.vn - Thanh tra, kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng, nhằm sớm phát hiện, ngăn ngừa vi phạm tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để không bị chồng chéo ảnh hưởng tới hoạt động ở cơ sở, cần sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Trung bình mỗi năm, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa có 5 - 6 cuộc thanh, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng. Cùng với kiểm tra của cơ quan chuyên trách, còn có thanh tra ở những lĩnh vực chuyên ngành. Bởi vậy, không tránh khỏi sự chồng chéo, trùng lặp nội dung, thời gian thanh tra, kiểm tra.  

Để thanh tra không bị chồng chéo, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Để khắc phục tình trạng chồng chéo giữa hoạt động thanh tra, giám sát của cơ quan dân cử và công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, các cơ quan của thị xã Sa Pa đã phối hợp xây dựng kế hoạch cụ thể hằng năm do người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ban hành. Căn cứ vào kế hoạch này, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã sẽ sớm phát hiện ra nội dung chồng chéo để có sự điều chỉnh kịp thời.

Ông Lê Đức Toàn, Chánh Thanh tra thị xã Sa Pa cho biết: "Để xây dựng kế hoạch thanh tra, Thanh tra thị xã đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thị ủy rà soát các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy để tránh chồng chéo. Trên cơ sở đó, gửi kế hoạch thanh tra năm cho Thanh tra tỉnh, và Thanh tra tỉnh cũng rà soát với thanh tra của các sở, ngành để giảm thiểu chồng chéo trong các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát".

Tỉnh ủy Lào Cai cũng chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan có vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát phải chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường phối hợp nhằm đảm bảo không chồng chéo. Tuy nhiên, đối với kế hoạch thanh tra ở các bộ, ngành do không thống nhất với các địa phương khi triển khai, nên vẫn còn chồng chéo. Tình trạng một công trình, dự án có nhiều đơn vị thanh tra vẫn xảy ra. Mới đây, dự thảo Luật Thanh tra quy định xử lý chồng chéo trong thanh tra sẽ hạn chế được tình trạng này.

Việc phối hợp xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát sẽ phát huy cao nhất hiệu quả cơ chế kiểm soát việc thực hiện quyền lực Nhà nước, nhưng không làm lãng phí nguồn lực, góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết