Tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp để giảm nghèo

20:01 03-08-2023 | :266

Laocaitv.vn - Theo kế hoạch, trong năm nay, toàn tỉnh sẽ có 9.500 lao động phi nông nghiệp; 3.600 lao động chuyển dịch từ lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực phi nông nghiệp trong năm 2023. Tại các địa phương, qua hơn nửa năm, tình hình chuyển dịch cơ cấu lao động đã có những kết quả cực.

Từ đầu năm đến nay, Bát Xát đã mở 15 lớp đào tạo nghề cho 525 lao động nông thôn.

Các lớp học nghề xây dựng luôn được người dân vùng cao Bát Xát tham gia nhiệt tình. Những công việc tưởng như quen thuộc nay được tiếp cận theo một cách rất khác, với bản vẽ, với những số liệu tính toán. "Những cái thầy dạy thì phải tính toán ra thành số liệu chứ không phải thích làm như thế nào cũng được. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, tôi tham gia lớp học, sau này sẽ có ích cho cuộc sống của mình", anh Đặng Duy Thọ, thôn Ky Quan San, xã Mường Hum, huyện Bát Xát cho hay.

Là xã thuần nông, Dền Thàng đang hình thành các mô hình kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa, như nuôi lợn đen, trồng chè, kinh tế rừng, song do đất canh tác ít, khí hậu khắc nghiệt nên gặp không ít khó khăn. Xã đang định hướng cho Nhân dân, nhất là thanh niên học nghề, chuyển dần sang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong và ngoài tỉnh. "Nếu mà gia đình có 2 người đi lao động bên ngoài, sẽ có tiền để chỉnh trang nhà cửa, thậm chí là xây mới. Cuộc sống Nhân dân cũng bớt vất vả hơn", ông Tráng A Trí, Chủ tịch UBND xã Dền Thàng, huyện Bát Xát cho biết.

Tạo việc làm cho lao động trong lĩnh vực tiềm năng cũng được địa phương đặc biệt quan tâm.

Với trên 50.000 người đang trong độ tuổi lao động, chiếm hơn 65% dân số, Bát Xát đang trong giai đoạn cơ cấu “dân số vàng”. Từ đầu năm đến nay, huyện đã mở 15 lớp đào tạo nghề cho 525 lao động nông thôn, giải quyết việc làm cho hơn 950 lao động, tổ chức 10 phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của hơn 800 lượt người. Tạo việc làm cho lao động trong lĩnh vực tiềm năng như du lịch cũng được địa phương quan tâm. "Để đáp ứng được nhu cầu du lịch tại địa phương, chúng tôi đang tham mưu cho huyện đào tạo trình độ sơ cấp nghề, liên kết với các trường, nhất là Trường Cao đẳng Lào Cai để đào tạo các lớp trung cấp về du lịch, tạo điều kiện cho bà con có công ăn việc làm", ông Lê Đức Minh, Phó Trưởng phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện Bát Xát nói.

Giai đoạn 2023 - 2025, Lào Cai phấn đấu chuyển 30.000 lao động nông thôn sang làm việc trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng. Các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người lao động.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết