Tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong giai đoạn tới

08:55 05-03-2018 | :824

Laocaitv.vn - Sau 2 năm thực hiện, đến nay, nhiều chỉ tiêu chính thuộc 4 Chương trình, 19 Đề án trọng tâm của BCH Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa 15 (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Có thể thấy, các chương trình, đề án được triển khai phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, được cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân nhiệt tình hưởng ứng. Chính vì vậy, những kết quả đạt được đã và đang tạo nền tảng cho sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của tỉnh nhà trong giai đoạn tới. Kỷ niệm 71 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Lào Cai (5/3/1947-5/3/2018), chúng ta cùng nhìn lại những thành tựu kinh tế - xã hội 2 năm qua gắn với vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng bộ tỉnh khóa 15.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa 22, BCH Đảng bộ huyện Bát Xát đã ban hành 5 chương trình, 12 đề án cho giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Xác định định rõ nhiệm vụ này, Ban Chấp hành Đảng bộ lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những khâu đột phá ưu tiên chỉ đạo thực hiện. Riêng lĩnh vực nông nghiệp, tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông lâm nghiệp theo hướng hàng hóa. Và sau 2 năm thực hiện Đề án số 01 về Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, trọng tâm là đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, gắn với phát triển chăn nuôi đại gia súc, Bát Xát đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực. Nổi bật là tỷ lệ giảm nghèo vượt mục tiêu nghị quyết, trong 2 năm 2016, 2017, tỷ lệ giảm nghèo của huyện là 16,77%, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 45,10% (năm 2015) xuống còn 28,33% (năm 2017). Theo Bí thư huyện uỷ Bát Xát Giàng Thị Dung thì kết quả đạt được đã tạo tiền đề quan trọng đối với Đảng bộ huyện trong lãnh đạo thực hiện các mục tiêu của cả nhiệm kỳ (2015-2020).

Làm đường giao thông nông thôn tại huyện Bát Xát

Còn đối với Đảng bộ thành phố Lào Cai, sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay, nhiều chỉ tiêu thuộc 5 Chương trình, 22 Đề án trọng tâm của BCH Đảng bộ thành phố khóa 22 (nhiệm kỳ 2015-2020) đã vượt cao so với kế hoạch. Cụ thể, trong tổng số 214 chỉ tiêu, đã có trên 80% chỉ tiêu đạt và vượt trên 50% so với cả giai đoạn. Riêng năm 2017, có nhiều mục tiêu, chỉ tiêu đạt và vượt cao so với kế hoạch, điển hình như: Đề án số 09 về Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; Đề án số 16 về Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Đề án só 17 về Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hợp tác… Bên cạnh các chỉ tiêu chính về kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đảng viên được thành phố coi trọng.

Theo đánh giá của BCH Đảng bộ tỉnh, kết thúc năm 2017 (tức là sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa 15), các chương trình đề án trọng tâm giai đoạn 2016-2020 tỉnh Lào Cai đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị theo kế hoạch đề ra; tốc độ tăng trưởng đạt 10,15%. Một số chỉ tiêu thực hiện đạt tiến độ ở mức cao. Cụ thể, có 5/25 chỉ tiêu chính Nghị quyết Đại hội vượt kế hoạch hàng năm, 16/25 chỉ tiêu đạt trên 70% kế hoạch, 2 chỉ tiêu đạt trên 50% và chỉ có 2 chỉ tiêu đạt dưới 50%. Những kết quả nổi bật là: tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 92% mục tiêu đại hội, tổng lượng khách du lịch đạt gần 90%, tỷ lệ hộ được sử dụng điện lưới quốc gia (hiện đạt 94,5%, chỉ còn tăng thêm 1,5% là đạt mục tiêu đại hội). Đặc biệt, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm đạt trên 6% trong khi mục tiêu đại hội là từ 3-4%. Trong nông nghiệp, cơ cấu kinh tế nội ngành nông nghiệp tiếp tục có sự chuyển biến tốt, sản xuất hàng hóa được mở rộng, sản xuất nông nghiệp ứng dựng công nghệ cao từng bước được triển khai; Chương trình Xây dựng nông thôn mới đã tập hợp sức mạnh đoàn kết, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn duy trì mức tăng khá trong từng năm... Văn hoá xã hội, giáo dục đào tạo, y tế, đặc biệt là công tác an sinh xã hội được các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể quan tâm chăm lo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Lào Cai và các nước, địa phương, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế được thúc đẩy mạnh mẽ  trên tất cả các lĩnh vực.

Du lịch Sa Pa

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra, các cấp ủy Đảng coi trọng công tác tuyên vận trong hệ thống chính trị; đẩy mạnh tuyên truyền, nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội. Đặc biệt, nét mới trong năm 2017 vừa qua là hàng tuần, Thường trực Tỉnh ủy nghe báo cáo về công tác thông tin tuyên truyền, kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở, không để diễn biến thành điểm nóng gây mất ổn định. Qua đó, tình hình tư tưởng chính trị trên địa bàn ổn định, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nổi bật, tuy nhiên, BCH Đảng bộ tỉnh cũng nhìn nhận khách quan những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có những tồn tại, hạn chế vốn có từ những năm trước, có những tồn tại, vướng mắc mới phát sinh. Nổi lên là sản xuất nông nghiệp vẫn chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế. Sản xuất công nghiệp chưa ổn định, tiến độ triển khai các dự án lớn chậm tiến độ:. Hoạt động xuất nhập khẩu vẫn tập trung lớn vào cửa khẩu phụ với cơ sở hạ tầng hiện nay đã quá tải; huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển vẫn còn khó khăn. Hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội mặc dù được đầu tư nhưng vẫn còn nhiều bất cập; trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền, đời sống của một bộ phận người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo ở khu vực này chiếm khá cao. An ninh trật tự tiềm ẩn yếu tố phức tạp, khó lường. Nhận định những thuận lợi, khó khăn, đặc biệt là tồn tại hạn chế trong 2 năm qua, BCH Đảng bộ tỉnh tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, tập trung cho cơ sở vẫn là ưu tiên số 1 của Đảng bộ tỉnh cũng như cả hệ thống chính trị.

Năm 2018, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, hiện Đảng bộ tỉnh Lao Cai đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành 27 chỉ tiêu chủ yếu của năm, trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế phấn đấu đạt trên 10%; thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng, tăng trên 13% so với năm 2017, giảm tỷ lệ hộ nghèo 5%. Trong tổ chức thực hiện, Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp tục Bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, tăng cường dự báo tình hình, vận dụng vào điều kiện thực tế của tỉnh, từng địa phương, ngành, lĩnh vực để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Lĩnh vực xây dựng Đảng, nổi bật là Đảng bộ tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tiếp tục rà soát, khắc phục triệt để những hạn chế, yếu kém, những vấn đề bức xúc được dư luận xã hội quan tâm. Chú trọng tuyên truyền, vận động tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong Đảng bộ, hệ thống chính trị và toàn xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện một cách đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ. Mục tiêu cao nhất không chỉ là hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra, mà qua đó chính là tạo tiền đề cho sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết