Tạo sự bứt phá trong Xây dựng Nông thôn mới ở Bát Xát

08:04 03-04-2018 | :1084

Laocaitv.vn - Khởi động chương trình xây dựng nông thôn mới theo tinh thần chung của cả nước, của tỉnh, tuy nhiên, chỉ đến khi có Đề án số 02 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Bát Xát (nhiệm kỳ 2015 - 2020), phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn mới thực sự bứt đi lên. Mặc dù mới qua hơn 2 năm triển khai, nhưng Đề án về Xây dựng nông thôn mới của Bát Xát đã cho thấy hướng đi đúng, quyết tâm chính trị cao mà cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đặc biệt là nhân dân các dân tộc của huyện đang chung sức thực hiện.

Cách trung tâm xã Ý Tý gần 12km, thôn Sim San 1 là nơi sinh sống của 64 hộ gia đình, 100%  đồng bào dân tộc Dao. Mặc dù đời sống của các hộ dân nơi đây còn không ít khó khăn, tuy nhiên, đường ô tô đã đến tận thôn, điểm trường mầm non, tiểu học được xây dựng khang trang, 100% con em trong độ tuổi được đến trường học; cơ bản các hộ dân nuôi gia súc có chuồng trại, có nhà tiêu hợp vệ sinh. Trong sản xuất nông nghiệp, nhiều cây trồng mới được đưa vào trồng thử nghiêm và mang lại hiệu quả ban đầu. Chừng ấy thôi nhưng thực sự đã là những đổi thay to lớn mà chỉ có có bà con nơi đây mới cảm nhận được rõ ràng từ khi chủ trương xây dựng nông thôn mới được triển khai tại thôn mình. Ở một xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn như Ý Tý, nhận thức của bà con còn những hạn chế nhất định, nhưng nói đến xây dựng nông thôn mới thì gần như ai ai cũng hiểu, cũng tích cực hưởng ứng và tham gia với trách nhiệm cao nhất có thể, bởi họ biết rằng, nông thôn mới là giúp cho cuộc sống của mỗi người, mỗi nhà tốt hơn lên.

Lê Tai Nung ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Phương Liên

Để có được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, Ban chỉ đạo Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững huyện Bát xát đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm Đề án 02 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện. Trong đó, ban hành kế hoạch xây dựng nông thôn mới và tổ chức cho các xã đăng ký các tiêu chí hoàn thành nông thôn mới trong từng năm; chỉ đạo lựa chọn và xây dựng điểm các thôn nông thôn mới ở những xã chưa hoàn thành, xây dựng thôn kiểu mẫu ở những xã đã đạt nông thôn mới. Công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới được chú trọng triển khai ở các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và đến từng hộ gia đình. Tính đến hết năm 2017, toàn huyện đã có 5 xã hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới, gồm: Quang Kim, Bản Qua, Bản Vược, Cốc San, Mường Vi, tăng 2 xã so với năm 2015, đạt 71% mục tiêu đề án. Hiện các xã trên địa bàn đã hoàn thành được 251 tiêu chí nông thôn mới, bình quân mỗi xã đạt 11,4 tiêu chí, bằng 84% mục tiêu đề án. Cụ thể, 5 xã hoàn thành 19 tiêu chí, 1 xã hoàn thành từ 15 – 18 tiêu chí, 5 xã hoàn thành 10 – 15 tiêu chí; số xã hoàn thành từ 5 đến 9 tiêu chí 12 xã, không còn có xã nào đạt dưới 5 tiêu chí. Bát Xát cũng đã có 7 thôn hoàn thành thôn kiểu mẫu và 16 thôn hoàn thành xây dựng thôn nông thôn mới. Đáng chú là một số tiêu chí khó, điển hình như tiêu chí giao thông, sau nhiều nỗ lực, đến nay, Bát Xát đã có 12/22 xã đạt, tăng 4 xã so với năm 2015; hiện toàn huyện có 446 km đường trục xã, trục thôn được cứng hóa, tăng hơn 100km so với năm 2015. Đối với hộ nghèo, có 6/22 xã đạt tiêu chí, bằng 86% so với mục tiêu đề án, tăng 2 xã so với năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện tính đến hết năm 2017 còn trên 28%, giảm gần 21% so với năm 2015. Có 7 xã hoàn thành tiêu chí thu nhập, đạt 88% so với mục tiêu đề án, năm 2017 thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt đạt 31 triệu đồng/người/năm, tăng 4 triệu đồng so với năm 2015. Riêng nhà ở dân cư, có 9/22 xã đạt, hoàn thành 100% mục tiêu đề án, tăng 3 xã so với năm 2015. Đây đều là những tiêu chí quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân. Kết quả này cũng cho thấy: Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Bát Xát đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong hơn 2 năm qua, tạo tiền đề quan trọng cho việc triển khai thực hiện của giai đoạn 2018 - 2020.

Sản phẩm miến dong của HTX Thành Sơn hiện được ưa chuộng trên thị trường

Để có được kết quả trên, trong tổ chức triển khai huyện Bát Xát luôn xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Giải pháp được coi trọng là: Tăng cường thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình để hoàn thành mục tiêu đề ra. Công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về xây dựng nông thôn mới được đặc biệt quan tâm. Tập trung chỉ đạo vào 5 nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy, chính quyền cũng xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu quan trọng, được ưu tiên chỉ đạo đã tạo nên những kết quả quan trọng trong mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Đối với huy động nguồn lực, tổng vốn huy động cho xây dựng nông thôn mới trên địa bàn giai đoạn 2016-2017 là trên 380 tỷ đồng, gồm: Nguồn đầu tư của Trung ương, của tỉnh, huyện và sự đóng góp của các đơn vị, doanhh nghiệp, nguồn lực từ nhân dân.  Trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Bát Xát đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu, như 513 hộ gia đình đã tự nguyện hiến trên 122 nghìn m2 đất, tạo điều kiện cho việc triển khai các công trình hạ tầng nông thôn. Cùng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, động viên bà con nhân dân tích cực, tự giác thực hiện những phần việc người dân phải làm. Điển hình như trong phong trào làm đường giao thông, nhân dân tích cực đóng góp ngày công, cùng với sự hỗ trợ về xi măng của nhà nước để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Cùng với đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, huyện Bát Xát cũng đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các tiêu chí liên quan đến môi trường nông thôn. Trong đó, huyện coi trọng công tác truyền thông, vận động nhằm từng bước thay đổi nhận thức, nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân khu vực nông thôn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Kết quả cho thấy, toàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực trong các tiêu chí liên quan đến môi trường. Đến nay, tỷ lệ hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 87%, vượt cao so với mục tiêu đề ra. Đáng chú ý là trong hơn 2 năm qua, đã có gần 1 nghìn 700 hộ gia đình xây dựng mới nhà vệ sinh. Tổng số chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh trên địa bàn là 7 nghìn 500, tăng gần 1 nghìn 800 cái so với năm 2015. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng, đảm bảo đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp đang được nhân rộng, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Có thể nói, sau hơn 2 năm thực hiện Đề án 02 của Đảng bộ huyện Bát Xát khóa 22, bức tranh nông thôn mới trên địa bàn đã có những đổi thay rất tích cực. Đây chính là tiền đề quan trọng cũng như động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tiếp tục nỗ lực phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tạo ra những bước chuyển to lớn hơn, toàn diện hơn, hướng đến mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết