Tháng giêng không ăn chơi

09:37 05-03-2018 | :716

Laocaitv.vn - Do phong tục, tập quán sản xuất và đặc biệt là tâm lý xả hơi sau Tết Nguyên đán để tham gia các hoạt động Lễ hội, thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh, nên trước đây, Tháng giêng thường là tháng mà hiệu suất lao động không cao, thậm chí, không ít người vẫn quan niệm “Tháng giêng là tháng ăn chơi”. Vậy nhưng những năm gần đây, với việc mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều được thực hiện theo kế hoạch, ngay cả trong sản xuất nông nghiệp thì cơ cấu mùa vụ cũng có nhiều thay đổi, nên quan niệm “Tháng giêng là tháng ăn chơi” đã không còn phù hợp, không còn tồn tại trong đời sống xã hội.

Chúng tôi ghi nhận tại cánh đồng của thôn Làng Pẳn, xã Quang Kim, huyện Bát Xát vào ngày 18/2, tức mùng 3 tết Mậu Tuất. Dù không khí của những ngày tết cổ truyền vẫn còn tràn ngập trong mỗi nếp nhà, nơi từng bản làng, vậy nhưng đã có rất nhiều bà con nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi để ra đồng làm đất, gieo mạ, đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ xuân trong khung thời vụ.

 

Không chỉ về mùa vụ sản xuất lương thực hay trồng rau màu vụ Xuân, mà ngay cả các hộ gia đình lựa chọn mô hình chăn nuôi để phát triển kinh tế cũng đã có nhiều đổi mới trong tư duy, cách làm, nếp nghĩ nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Trong những ngày tết họ vẫn không lơi là việc chăm sóc cho đàn vật nuôi của gia đình mình. Sự thay đổi lớn từ tư duy đến cách làm của bà con nông dân là tín hiệu tích cực cho ngành sản xuất nông nghiệp ở một tỉnh vùng cao, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai. Trong những ngày đầu Xuân, mặc dù các lễ hội vẫn liên tục được tổ chức nhưng hầu như không ảnh hưởng đến khung mùa vụ. Ngược lại, các lễ hội đầu Xuân, đặc biệt là nội xuống đồng có ý nghĩa như một món ăn tinh thần, giúp bà con nông dân thêm tin tưởng, thi đua lao động sản xuất, gặt hái thêm nhiều thành công trong năm mới.

Cùng với sản xuất nông nghiệp thì các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ cũng đã sớm hoạt động trở lại ngay sau những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Thậm chí có nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hoặc giải trí đã duy trì hoạt động liên tục, kể cả trong những ngày Tết. Công ty TNHH MTV Trung Hậu là đơn vị hoạt động ở lĩnh vực vui chơi, giải trí dành cho trẻ em trong khuôn viên công viên Nhạc Sơn, thành phố Lào Cai. Những ngày Tết, con em các dân tộc trên địa bàn đã có được một sân chơi bổ ích, lý thú, trong bầu không khí tương vui của mùa Xuân mới. Cùng với các dịch vụ vui chơi giải trí, nhiều cơ sở nhà hàng phục vụ ăn uống, hệ thống các siêu thị điện tử, điện máy, hàng công nghệ trên địa bàn thành phố Lào Cai cũng đã sớm chấm dứt thời gian nghỉ tết, trở lại hoạt động, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Coi đây là cơ hội để tạo dựng niềm tin và ấn tượng tốt đối với khách hàng. Không chỉ các nhà đầu tư và những người quản lý sốt sắng với việc mở hàng đầu năm, mà đông đảo nhân viên, người lao động của các đơn vị cũng hoàn toàn ủng hộ và sẵn sàng bắt tay vào công việc ngay cả khi kỳ nghỉ Tết chưa kết thúc.

Công ty cổ phần MDF Bảo Yên, một trong những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản có quy mô lớn nhất tỉnh Lào Cai. Ngay từ ngày 23 tháng 2, tức ngày mùng 8 tết, hơn 200 cán bộ công nhân viên của nhà máy đã chính thức kết thúc kỳ nghỉ tết, bắt tay vào sản xuất.

Tết Nguyên đán cổ truyền và các Lễ hội đầu Xuân là nét đẹp văn hóa truyền thống, mọi người dân Việt Nam đều có ý thức mà mong muốn giữ gìn. Nhưng việc vui Xuân, đón Tết của mọi người đang dần có những thay đổi, thích nghi để phù hợp với nhịp sống mới, với những đòi hỏi kỷ luật và tác phong công nghiệp, những thách thức về thời gian, áp lực gắt gao về cạnh tranh và cao nhất là văn minh hội nhập. Vì thế, không chỉ những nông dân sớm ra đồng cày cấy, những công nhân khẩn trương trở về nhà máy, mà chính các cơ quan, đơn vị hành chính công càng phải nghiêm túc chấp hành quy định, đảm bảo hoạt động giao dịch, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là quan điểm, là chủ trương mà tỉnh Lào Cai đã quán triệt đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

          “Tháng chạp là tháng trồng khoai

Tháng Giêng  trồng đậu, tháng hai trồng cà

Tháng 3 cày vỡ ruộng ra,

Tháng tư làm mạ, mưa sa đầy đồng…”

Đó là một khúc trong bài ca dao 12 tháng, vốn rất gần gũi với những người nông dân Việt Nam. Sau này, bài ca dao có nhiều biến thể, trong đó có những câu như “Tháng Giêng là tháng ăn chơi/ Tháng hai cờ bạc, Tháng ba rượu chè”, để phê phán, chế giễu những người lười biếng, ham vui, la cà chơi bời những ngày sau Tết. Quan niệm “Tháng giêng là tháng ăn chơi” vì vậy đã thực sự cổ hủ, lạc hậu, cần được loại bỏ trong suy nghĩ của tất cả mọi người. Vì một nền hành chính hiện đại và lành mạnh, vì một nền sản xuất theo kế hoạch, đảm bảo yêu cầu phát triển trong giai đoạn cách mạng mới.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết