Thành công nhờ sáng tạo

06:23 28-03-2018 | :382

Laocaitv.vn - Bằng những cách làm sáng tạo, nhiều bạn trẻ trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã thành công trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích sản xuất. Đồng thời mở ra hướng đi mới trong phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường ở địa phương.

Mặc dù chưa qua bất kỳ một lớp học chính quy nào về nông nghiệp, nhưng anh Nguyễn Xuân Tùng, tổ dân phố số 3, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng đã mạnh chọn chăn nuôi và trồng trọt để khởi nghiệp. Trước khi khởi nghiệp anh Nguyễn Xuân Tùng đã dành thời gian học hỏi, tìm hiểu kinh nghiệm chăn nuôi lợn sinh sản và lợn thịt trên sách báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ngay khi bắt đầu vào khởi nghiệp anh xác định phải làm thế nào để tận dụng được tối đa các chất thừa từ chăn nuôi để phục vụ trồng trọt. Qua đó giúp giảm thiểu tối đa chi phí mua phân bón hóa học, đầu tư cho phát triển sản xuất đồng thời bảo vệ môi trường. Để thực hiện được điều đó cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình nông nghiệp các bon thấp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, anh đã mạnh dạn bỏ thêm 60 triệu đồng để xây dựng 2 công trình khí sinh học 24 khối. Toàn bộ chất thải chăn nuôi từ 300 đầu lợn được công trình khí sinh học  xử lý theo đúng quy trình. Khí ga từ công trình ngoài việc phục vụ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình và công nhân, còn là nguồn năng lượng để anh ủ ấm lợn con mới sinh ra. Nước thải sau biôga anh dùng hệ thống tưới tự động để tưới cho gần 2 ha cây ăn quả như: Bưởi da xanh, bưởi diễn, mít Thái. Phân ủ thì anh tận dụng để bón cho cây trồng và nuôi giun quế làm thức ăn cho chăn nuôi. Tất cả đã giúp cho cây trồng của gia đình phát triển tốt, ít sâu bệnh, đặc biệt là chi phí sản xuất giảm đi rất nhiều. Cùng với đó anh đã mạnh dạn đầu tư trồng thêm hàng trăm trụ thanh long ruột đỏ. Việc thực hiện sản xuất theo một quy trình khép kín như thế giúp anh nâng cao giá trị thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác, đồng thời bảo vệ môi trường sống.

Còn trang trại rộng khoảng 4ha của gia đình anh Dương Anh Đức, ở thôn Tòng Già, thị trấn Phong Hải hiện nay đang có hàng trăm gốc bưởi diễn, bưởi da xanh và cam Vinh, ổi, lê… bắt đầu đơm hoa, kết trái. Anh Dương Anh Đức cho biết: Trước đây diện tích đất này anh trồng chủ yếu là giống bưởi địa phương nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Qua học hỏi từ rất nhiều kênh khác nhau như: Các hộ trồng trước trên địa bàn; qua sách, báo, phương tiện thông tin đại chúng; về tận “đất tổ” của các loại cây này để thăm quan, học hỏi; mời các chuyên gia về nông nghiệp đến tư vấn và hỗ trợ… Năm 2010, anh đã mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích đất của gia đình sang trồng bưởi diễn, bưởi da xanh, cam vinh, ổi, lê… Đồng thời với việc thực hiện đúng quy trình chăm sóc, anh tận dụng phần chuồng từ chăn nuôi qua sử lý bằng men vi sinh để bón cho cây. Điều này đã giúp cây trồng sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, ít sâu bệnh và tỷ lệ đậu quả cao. Hiệu quả kinh tế vì vậy cũng cao hơn rất nhiều, trung bình mỗi năm đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu cả trăm triệu đồng. Hiện nay, anh đang mày mò, nghiên cứu để cho cây ra quả trái vụ nhằm hạn chế tình trạng “được mùa mất giá”; đồng thời tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế của vườn cây ăn quả.

Theo ông Lê Xuân Cương, Phó chủ tịch UBND thị trấn Phong Hải, thành công của các mô hình sản xuất gắn với bảo vệ môi trường do thanh niên làm chủ đã mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế bền vững của địa phương. Vì vậy, hiện nay chính quyền địa phương đang quan tâm hỗ trợ các mô hình này phát triển, đồng thời có những giải pháp khuyến khích các hộ chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn áp dụng các mô hình. Từ thành công ban đầu của bản thân, các bạn trẻ trên địa bàn thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng đã góp phần khẳng định tinh thần xung kích đi đầu của tuổi trẻ trên mặt trận phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời mở ra một hướng đi mới cho sự phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường sống ở địa phương.     

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết