Thành phố Lào Cai cần có tầm nhìn chiến lược cho cả giai đoạn

20:04 26-02-2018 | :1896

Laocaitv.vn - Chiều ngày 26/2, Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Nga – Phó Bí thư TT Tỉnh ủy; Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Phi Vân – Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Lào Cai cùng đại diện các phòng, ban trực thuộc.

Buổi làm việc tập trung vào những nội dung chính đó là: việc triển khai, tổ chức thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, sáp nhập tổ dân phố trên địa bàn thành phố; Công tác quản lý đất đai; thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng trong thực hiện các dự án; Công tác cải cách hành chính; Tổ chức, cán bộ; Hoạt động của chi bộ đảng dưới cơ sở và các công tác khác về xây dựng Đảng.

Báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy cùng đoàn công tác tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Lào Cai Mai Đình Định cho biết: trên cơ sở bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Thành ủy, đặc biệt là chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy Lào Cai đã có sự chỉ đạọ quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn. Về kinh tế, Thành phố chú trọng phát triển kinh tế du lịch- dịch vụ; nông nghiệp, nông thôn đã có những chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 70 triệu đồng, tăng 11 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ; thu ngân sách trên địa bàn năm 2017 đạt trên 1 nghìn 670 tỷ đồng, vượt cao so với kế hoạch. Về đô thị, triển khai các giải pháp cải tạo, nâng cấp đô thị. Đặc biệt, Thành phố đã và đang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đổi với công tác quản lý đất đai, xây dựng cơ bản theo quy hoạch. Đối với điều chỉnh địa giới hành chính, đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, với tỷ lệ ủng hộ lên đến 98%; hiện thành phố đang hoàn thiện hồ sơ, trình HĐND và các cơ quan liên quan quyết nghị làm cơ sở để tổ chức thực hiện. Về cải cách hành chính, “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt quản lý đất đai và trật tự đô thị”, gắn với “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cải cách hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”, hiện thành phố luôn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác cải cách hành chính.

Trong công tác xây dựng Đảng, Thành ủy chú trọng đến công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Hoạt động của chi bộ đảng dưới cơ sở được sắp xếp đồng bộ, phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ chính trị. Triển khai có hiệu quả Đề án số 16 của Tỉnh ủy Lào Cai về “Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững về tổ chức, mạnh về đội ngũ, Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Năm 2018, thành phố xác định là năm tăng tốc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ giai đoạn 2015 - 2020, với chủ đề Quyết liệt cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; tăng cường quản lý đất đai, trật tự đô thị.  Để tổ chức thực hiện, Thành phố kiến nghị tỉnh Chỉ đạo các sở ngành, các chủ đầu tư sớm triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; Đồng ý về chủ trương để thành phố tìm quỹ đất và kêu gọi nhà đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp; giao cho thành phố lập quy hoạch phân khu các xã, phường. Để đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, đề nghị tỉnh để lại cho thành phố 100% nguôn thu từ các dự án do thành phố tạo quỹ đất. Ưu tiên bố trí đủ kinh phí cho thành phố để thực hiện quy hoạch cải tạo và thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn... cùng một số kiến nghị khác.

Giám đốc Sở tài nguyên và môi trường Lào CaiNguyễn Thành Sinh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Phương Liên)

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã làm rõ hơn những kiến nghị, đề xuất của Thành phố, cơ chế phối hợp với tỉnh và tính chủ động trong tổ chức triển khai nhiệm vụ chính trị cũng như các chương trình, dự án trên địa bàn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà thị Nga cũng yêu cầu bên cạnh phát triển kinh tế, Thành phố cần quan tâm tốt hơn đến công tác xây dựng Đảng, giải quyết tốt các vấn đề xã hội phát sinh từ cơ sở, tiến tới xây dựng Lào Cai là thành phố đáng sống. Đề cập đến nhiều việc Thành phố đã làm được, Phó Bí Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong cũng cho rằng, thành phố vẫn còn nhiều việc cần phải quyết liệt hơn, lựa chọn các lĩnh vực ưu tiên để tổ chức triển khai với những cơ chế chính sách phù hợp, tiến tới hội tụ đủ các điều kiện của đô thị loại 1.

Phó bí thư TT Tỉnh ủy Hà Thị Nga yêu cầu bên cạnh phát triển kinh tế, Thành phố cần quan tâm tốt hơn đến công tác xây dựng Đảng, giải quyết tốt các vấn đề xã hội phát sinh từ cơ sở (Ảnh: Phương Liên)

Phó Bí Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong yêu cầu thành phố vẫn lựa chọn các lĩnh vực ưu tiên để tổ chức triển khai với những cơ chế chính sách phù hợp (Ảnh: Phương Liên)

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh biểu dương những nỗ lực sáng tạo của Thành phố Lào Cai, đặc biệt là nêu gương đi đầu trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, bộ mặt từ đô thị đến nông thôn khởi sắc, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thành phố cũng phát huy tốt vai trò là điểm đến thân thiện của tỉnh. Đây là những thành tựu rất đáng biểu dương đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố. Tuy nhiên, so với tiềm năng lợi thế, thành phố cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, ở mức cao hơn nữa. Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng: một số việc quan trọng đã có chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh...nhưng trong tổ chức triển khai còn chậm, chưa quyết liệt, thành phố cần nhìn nhận hết sức nghiêm túc và có sự chỉ đạo sát sao hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh biểu dương những nỗ lực sáng tạo của Thành phố Lào Cai trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (Ảnh: Phương Liên)

Đồng ý với những kiến nghị của Thành phố Lào Cai, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong phát triển, thành phố cần có tầm nhìn chiến lược không những cho năm 2018 mà quan trọng là cho cả giai đoạn tiếp theo. Đối với các vấn đề cụ thể, Thành phố quan tâm đến quy hoạch  phát triển kinh tế - xã hội, đầu tiên là chú trọng đến kinh tế thương mại dịch vụ; lĩnh vực công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp cần phải khai thác tốt lợi thế. Đối với các vấn đề xã hội, chú trọng đảm bảo an ninh trật tự, quản lý  tốt địa bàn dân cư; hoạt động của các cấp ủy đảng, chính quyền cần có sự đổi mới, tạo sự đồng thuận, niềm tin trong quần chúng nhân dân; chăm lo đến các vấn đề xã hội, mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh cũng nêu nhiều ý kiến chỉ đạo cụ thể trong công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, quan tâm tới công tác các bộ, nâng cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đảng viên; đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp lại bộ máy trên địa bàn đảm bảo phù hợp, hoạt động hiệu quả./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết