Thành phố Lào Cai khẩn trương di dời người dân ra khỏi vùng sạt lở

19:19 01-10-2024 | :121

Laocaitv.vn - Mưa lớn kéo dài tại một số địa phương những ngày qua, trong khi mô hình độ ẩm đất đã đạt mức bão hòa, khiến nguy cơ sạt lở đất, đá nơi đồi dốc và ngập úng vùng trũng thấp tăng cao. Với phương châm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân là trên hết, các ngành chức năng, các địa phương đang khẩn trương di dời những hộ dân sinh sống ở khu vực có nguy cơ ảnh hưởng cao ra nơi ở tạm an toàn. Phóng sự thực hiện tại phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai.

 Hơn 20 hộ dân khu dân cư số 2, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai đã được di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

Phát hiện vết nứt rộng khoảng 40 cm trên quả đồi ngay sau khu dân cư, có nguy cơ sạt xuống bất cứ lúc nào, hơn 20 hộ dân ở khu dân cư số 2, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai đã được di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. Bà Đỗ Thị Sâm, tổ 2, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Đằng sau đồi có 3 vết nứt rồi, đấy là lúc chưa mưa, chứ giờ mưa thì chắc sạt lở nhiều lắm”.

 “Nguy cơ từ ngày 29/9 thì chúng tôi đã di chuyển. Chúng tôi không biết cuộc sống như thế nào, mong các cấp chính quyền cố gắng khắc phục cho bà con”, Bà Đỗ Thị Tâm, tổ 2, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai bày tỏ.

Các ngành, địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả những nơi có nguy cơ sạt lở đất, hỗ trợ người dân di chuyển đến nơi ở mới an toàn.

Qua rà soát, thành phố Lào Cai hiện có hàng trăm hộ dân phải di dời khẩn cấp do ở trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Trước mắt, các hộ được bố trí ở tạm tại các nhà văn hóa, trụ sở xã, phường cũ hoặc ở nhờ nhà người thân. Về lâu dài, cấp ủy, chính quyền địa phương đang khảo sát quy hoạch, tìm khu vực an toàn để bố trí tái định cư cho dân. Tuy nhiên, công việc này cũng cần có thời gian để triển khai và xin ý kiến của nhiều đơn vị. Ông Nguyễn Tiến Ngân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai chia sẻ: “Chúng tôi đã báo cáo lên tỉnh để điều chỉnh một số khu đất để sắp xếp cho các hộ dân. Bây giờ trước mắt chỉ hỗ trợ 3 triệu đồng cho các hộ để thuê nhà thôi. Liên quan đến quyết định thu hồi đất do sạt lở bão lũ thì phải do cơ quan có thẩm quyền quyết định”.

Toàn tỉnh có khoảng 800 điểm sạt lở đã được dự báo, cảnh báo tiềm ẩn nguy cơ thiên tai. Sau bão số 3, trước những diễn biến tiêu cực của thời tiết, các ngành, địa phương tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả những nơi có nguy cơ sạt lở đất, nhất là dọc các tuyến đường giao thông và khu vực đồi, núi… Có phương án hỗ trợ người dân trong vùng nguy hiểm di chuyển đến nơi ở mới an toàn, tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Trung Kiên – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết