Thời tiết rét đậm bệnh nhân nhập viện tăng mạnh

15:09 11-01-2018 | :507

Laocaitv.vn - Trong những ngày rét đậm, rét hại vừa qua, nhiệt độ ngoài trời chỉ từ 9 - 11 độ C, thậm chí thấp hơn đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Nhiều người đã phải nhập viện điều trị. 

Tại phòng tiếp đón của Bệnh viện Sản – Nhi, rất đông phụ huynh đến xếp sổ đăng ký khám chữa bệnh cho con em mình. Nhiều trẻ bị bệnh nặng được các y, bác sỹ ưu tiên làm thủ tục nhập viện điều trị trước. Bác sỹ Trần Quốc Khánh, Trưởng khoa nhi cho biết: Trong những ngày rét đậm, rét hại này lượng bệnh nhi điều trị tăng khoảng 20%, phần đông là những bệnh nhân nhỏ mới vài tháng tuổi. Trong khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, khoa có trung bình khoảng 110 bệnh nhân điều trị/1 ngày, trong đó có nhiều trẻ bị tiêu chảy do virus rota, bị nhiễm khuẩn đường hô hấp.

 Trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay, trẻ em rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp... (Ảnh minh họa)

Dự báo thời tiết sẽ còn tiếp tục rét đậm, rét hại tác động đến sức khỏe của mọi người nhất là trẻ nhỏ. Vì vậy, bác sỹ Trần Quốc Khánh, Trưởng Khoa Nhi khuyến cáo: trong điều kiện thời tiết biến đổi nhanh, rét đậm, rét hại như hiện nay, trẻ em rất dễ mắc các bệnh đặc biệt về đường hô hấp, sốt virus, các bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, tiêu chảy… Các phụ huynh cần giữ ấm cho trẻ, chú ý bổ sung chất dinh dưỡng giúp trẻ tăng sức đề kháng; đặc biệt khi trẻ bị bệnh cha mẹ không nên tự ý cho trẻ uống kháng sinh tránh tình trạng kháng thuốc dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn mà cần đưa trẻ đến cơ sở y tế điều trị.

Còn tại Bệnh viện Y học cổ truyền, trong thời điểm rét đậm như hiện nay, trung bình mỗi ngày có 89 bệnh nhân điều trị, tăng 30% so với thời điểm thông thường. Các bệnh nhân đến điều trị chủ yếu mắc các bệnh mãn tính xương khớp, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên và các bệnh cấp tính như viêm phổi…

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương, Khoa châm cứu dưỡng sinh của Bệnh viện cho biết: Những ngày rét đậm, rét hại này, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao so với ngày thường kéo theo cường độ làm việc của các y, bác sỹ cũng tăng lên. Các y, bác sĩ bệnh viện luôn động viên nhau cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, giữ thái độ niềm nở, gần gũi với bệnh nhân.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, trong những ngày rét đậm, rét hại này các bệnh viện trên địa bàn thành phố chủ động triển khai các biện pháp phòng chống rét cho bệnh nhân đến điều trị như: cung cấp đèn sưởi, điều hòa 2 chiều, chăn ấm, suất ăn miễn phí đảm bảo dinh dưỡng ngay tại buồng bệnh cho người nghèo…giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

Theo dự báo, thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, có những đợt rét kéo dài, bởi vậy, theo khuyến cáo của các bác sỹ, người dân cần có những biện pháp chủ động phòng, chống rét, đặc biệt với người già và trẻ nhỏ cần mặc ấm, tránh nhiễm lạnh đột ngột, không ra ngoài trời khi lạnh, nhất là buổi đêm và sáng sớm.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết