Thu hút nhân lực trình độ cao trong ngành y tế

12:47 15-05-2024 | :163

Laocaitv.vn - Ngoài các chính sách chung, các bác sĩ, dược sĩ có trình độ đại học và sau đại học khi tự nguyện về công tác tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh còn được hưởng nhiều chính sách, đãi ngộ khác theo Nghị quyết số 11 và Nghị quyết 18 của HĐND tỉnh. Từ đó, giúp ngành y tế Lào Cai nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Tốt nghiệp đại học năm 2013, bác sĩ trẻ Đào Xuân Khuê, ở Hà Tĩnh lên nhận công tác tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai và quyết định gắn bó lâu dài. Chính sách đãi ngộ, quan tâm của tỉnh, cùng tình yêu nghề, mong muốn cống hiến cho y tế vùng cao chính là động lực để bác sĩ Khuê yên tâm công tác. 

"Với sự quan tâm và chính sách đãi ngộ của UBND tỉnh, bản thân mỗi cán bộ, bác sĩ như tôi ý thức được rằng cần phải cố gắng hơn nữa, phấn đấu hết mình, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề", bác sĩ Đào Xuân Khuê chia sẻ.

 

Bác sĩ Đào Xuân Khuê (phải) quê Hà Tĩnh, đã có hơn chục năm công tác tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai.

Gắn bó với y tế tuyến cơ sở đã nhiều năm, song, năm 2024 là năm đầu tiên bác sĩ Phạm Thị Dung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai được hưởng chính sách đãi ngộ khi Nghị quyết số 18 của HĐND tỉnh mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng chính sách đãi ngộ đối với bác sĩ trình độ cao công tác ở địa bàn khó khăn.

Bác sĩ Phạm Thị Dung mong muốn: "Chính sách đãi ngộ của tỉnh Lào Cai kéo dài lâu hơn nữa, nhằm thu hút các bác sĩ về trạm y tế làm việc để gần dân, tiếp xúc với dân, chia sẻ với Nhân dân ở ngay tuyến đầu, đỡ áp lực cho tuyến trên".

Từ năm 2021 đến nay, đã có 40 người được hưởng chính sách thu hút với tổng mức kinh phí 3,3 tỷ đồng; 754 người được hưởng chính sách đãi ngộ theo Nghị quyết 11 và Nghị quyết 18 của HĐND tỉnh. Chất lượng nguồn nhân lực cũng tăng lên, Lào Cai đã đạt 14,2 bác sĩ/vạn dân; 4 dược sĩ đại học/vạn dân. Đặc biệt, số trạm y tế có bác sĩ hoặc cử nhân y tế công cộng vượt 50% so với chỉ tiêu.

 

Chính sách đãi ngộ tốt, giúp ngành y tế tỉnh Lào Cai nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Ông Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết thêm: "Nguồn hỗ trợ giúp cho các bác sĩ có động lực, khuyến khích họ đi học để nâng cao trình độ, khi đi học về sẽ triển khai được các dịch vụ kỹ thuật cao. Tỉnh cũng hỗ trợ một nguồn kinh phí nhất định để giải quyết khó khăn cho cán bộ y tế trong điều kiện lương, phụ cấp còn thấp".

Chính sách đãi ngộ của tỉnh đã giúp ngành y tế nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Từ đó, giảm áp lực cho tuyến trên, năm 2023, tỷ lệ chuyển tuyến chỉ còn 3,7%.

Phương Hiền 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết