Thúc đẩy khai thác thương mại điện tử trong lĩnh vực nông nghiệp

13:59 15-04-2018 | :1360

Laocaitv.vn - Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã góp phần quan trọng hỗ trợ đắc lực cho sự vươn lên của lĩnh vực thương mại điện tử. Với những ưu thế nổi bật như: Nhanh nhạy, tiện dụng, không bị giới hạn bởi không gian, thời gian... thương mại điện tử đang thực sự là một xu thế kinh doanh mang lại hiệu quả tích cực với nhiều ngành hàng, trong đó có lĩnh vực nông sản – một thế mạnh của các địa phương trong tỉnh.

Hợp tác xã (HTX) Tiên Phong Mường Vi huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai liên kết với bà con nông dân sản xuất gạo Séng Cù chất lượng cao. Với vùng nguyên liệu ổn định, tập trung tại các xã Mường Vi huyện Bát Xát, Nấm Lư và Lùng Khấu Nhin của huyện Mường Khương, bình quân mỗi năm có khoảng 300 tấn gạo séng cù được HTX này bán ra thị trường.

Kết quả này có được nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm kết nối từ khâu sản xuất với người tiêu dùng. Thông qua tương tác, hỗ trợ, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trên các trang thông tin thương mại và mạng xã hội, hàng loạt những nông sản đặc hữu của Lào Cai đã đến với đông đảo người tiêu dùng gần xa. Số lượng các đơn hàng đặt vì thế cũng không ngừng được tăng lên. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ, mở rộng thị trường tiêu thụ đang thực sự trở thành một xu thế kinh doanh tất yếu. Tuy nhiên tại Lào Cai, phần lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, nguồn nhân lực chưa đủ mạnh để trang bị hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thương mại điện tử. Bên cạnh đó, nhận thức về lợi ích do thương mại điện tử đem lại còn chưa rõ ràng, độ tin cậy, tính pháp lý của các giao dịch điện tử chưa cao nên người tiêu dùng chưa tin tưởng để mạnh dạn bỏ qua thói quen mua hàng truyền thống.

Để hàng loạt các sản phẩm nông, lâm thủy sản thế mạnh của Lào Cai được đông đảo người tiêu dùng biết đến, cùng với giải pháp kết nối chương trình mỗi xã một sản phẩm với thương mại điện tử, ngành nông nghiệp Lào Cai hiện đang tích cực hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp và HTX nông, lâm nghiệp thiết kế, ứng dụng bao bì, tem nhãn đảm bảo truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả… Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm đưa các sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng, là con đường ngắn nhất thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Để thúc đẩy khai thác thương mại điện tử, góp phần tích cực kết nối cung cầu cho sản phẩm đặc trưng, có tiềm năng của địa phương, cùng với sự hỗ trợ của các ngành chức năng thì các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cần phải chủ động đầu tư thích đáng cho lĩnh vực công nghệ thông tin. Trong đó tập trung vào việc quản trị mạng; đăng tải thông tin sản phẩm của đơn vị, chú trọng quảng bá sản phẩm, tạo cơ hội tiếp cận khách hàng thông qua các kênh thương mại điện tử.

 Tuấn Nam – Thanh Sơn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết