Thực hư chuyện cúng Thánh bằng... thuốc phiện ở đền Bảo Hà

19:54 23-02-2019 | :7837

Laocaitv.vn - Đền Bảo Hà, địa điểm tâm linh được người dân cả nước biết đến, tại đây mỗi năm nhà đền đón hàng trăm ngàn lượt du khách thập phương đến vãn cảnh, cầu may. Nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của khách hàng, một số hộ kinh doanh đồ lễ quanh khu vực đã dùng nhiều phương thức để câu khách, mặt hàng kinh doanh lén lút ở đây là thuốc phiện. Nhưng, thực hư có hay không, giả hay thật thì mời quý độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết sau:

Thuốc lá và những gói nhỏ được cho là thuốc phiện, nhưng thực tế có phải vậy? (Ảnh: Trung Hiếu)

Những gói nhỏ bên trong có chứa chất dẻo màu nâu, hay những điếu thuốc lá được bôi một chất cũng có màu nâu mà theo người đi lễ thì đây là thuốc phiện, vẫn đang được bày vào mâm lễ để mang vào dâng cúng. Tuy nhiên, thực tế thì lại khác, theo bà Trần Thị Nguyệt, chủ cửa hàng bán đồ lễ ở cổng đền, những điếu thuốc lá hay những gói nhỏ như thuốc phiện kia thực chất được cô lại từ đường và cà phê, chúng được bán với giá dao động từ 70.000 đến 100.000 đồng. Bà Nguyệt cho biết: "Nhiều khách hàng khi đến đây sắp lễ có yêu cầu cả thuốc phiện, nhưng cửa hàng tôi không có vì đó là chất cấm, để đáp ứng yêu cầu của khách cũng như giúp khách hàng thoải mái tâm lý khi đi lễ, cửa hàng đã tẩm cà phê lên những điếu thuốc lá, những gói nhỏ màu nâu cũng được làm từ cà phê. Với mỗi điếu thuốc lá được tẩm cà phê tượng trưng như vậy cửa hàng bán với giá 70.000 đồng, còn gói nhỏ màu nâu như thuốc phiện có giá 100.000 đồng".

Lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ một số mẫu vật tại cơ sở kinh doanh đồ lễ của bà Trần Thị Nguyệt để phục vụ công tác giám định. (Ảnh: Trung Hiếu)

Mới đây, qua phản ánh của báo chí về tình trạng một số hộ kinh doanh đồ lễ tại khu vực đền Bảo Hà có kèm theo thuốc phiện khi sắp lễ cho khách. "Trước thông tin này, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện Bảo Yên thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra xác minh rõ sự việc" - Đại úy Đặng Thành Long, Phó Đồn trưởng đồn Bảo Hà, huyện Bảo Yên cho biết.

Tại cửa hàng kinh doanh của bà Trần Thị Nguyệt (hộ kinh doanh được phản ánh trong phóng sự), lực lượng liên ngành đã kiểm tra và phát hiện, thu giữ 2 gói chất dẻo màu nâu, 3 điếu thuốc lá ba số 5 có bôi chất nhựa màu nâu. Tiến hành giám định các mẫu vật thu giữ, phòng Kỹ thuật hình sự Công an Lào Cai kết luận: không tìm thấy các chất ma túy thường gặp như thuốc phiện, cần sa, Diazepam, Heroin, Methamphetanine, Ketamine, MDMA... Như vậy có thể khẳng định rằng không có tình trạng bán thuốc phiện kèm theo đồ lễ tại khu vực đền Bảo Hà như phóng sự đưa tin. Ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ Bảo vệ đền Bảo Hà thông tin thêm: "Theo chủ trương chung của huyện và Ban quản lý di tích đền Bảo Hà, những trường hợp buôn bán thuốc phiện nhà Đền tuyệt đối ngăn cấm, kể cả đồ giấy, đồ vàng mã có mang tính chất tượng trưng của thuốc phiện, ma túy nhà Đền cũng sẽ thu và mang đi đốt, tuyệt đối không dung túng bất kỳ trường hợp nào". 

Trước thực trạng trên, Công an huyện Bảo Yên sẽ tham mưu cho UBND huyện, phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền tới các hộ kinh doanh và người dân, nghiêm cấm không được bán thuốc phiện và những chất giả thuốc phiện kèm theo hoặc bôi vào đồ lễ, tránh làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và ảnh hưởng xấu đến văn hóa tâm linh khu vực đền Bảo Hà.

Minh Quang - Đức Cường – Trung Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết