Thường trực Tỉnh ủy làm việc với lãnh đạo huyện Bảo Thắng

22:05 07-03-2018 | :1198

Laocaitv.vn - Chiều ngày 7/3, tại huyện Bảo Thắng, Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện Bảo Thắng; cùng tham dự có các đồng chí: Nguyễn Hữu Thể - Ủy viên BTV – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Phi Vân - Ủy viên BTV – Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy, Lý Seo Dìn - Ủy viên BTV – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Nội dung buổi làm việc tập trung vào kết quả đạt được trong xây dựng Nông thôn mới và các giải pháp cần tập trung tháo gỡ nhằm đưa Bảo Thắng đạt huyện Nông thôn mới và năm 2020; công tác quy hoạch, quản lý đất đai, môi trường, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn cùng một số nội dung khác. Theo đánh giá của huyện Bảo Thắng, với quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chương trình xây dưng Nông thôn mới trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực. Hết năm 2017, toàn huyện có 5/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới; số tiêu chí đạt chuẩn trung bình 13,83 tiêu chí/xã, tăng 1,83 tiêu chí so với năm 2015. Việc thực hiện duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn được huyện quan tâm, cơ bản các tiêu chí đã đạt chuẩn được duy trì và nâng cao. Tuy nhiên, xây dựng nông thôn mởi của Bảo Thắng đang gặp nhiều khó khăn do nguồn lực đầu tư hạn chế, một bộ phận nhân dân chưa tích cực tham gia. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Bảo Thắng có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 12/12 xã và đạt huyện Nông thôn mới, tại buổi làm việc, huyện Bảo Thắng kiến nghị tỉnh cho chủ trương chính thức về việc xây dựng huyện Bảo Thắng hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới vào năm 2020. Đồng thời, bố trí nguồn lực đầu tư để xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2020, với kinh phí dự kiến trên 368 tỷ đồng. Đề nghị tỉnh có hướng dẫn cụ thể về tổ chức thực hiện Đề án xây dựng Nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa theo 6 định hướng ngành và lĩnh vực. Đối với các xã đã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới, quan tâm xem xét ghi danh mục, đầu tư kinh phí để các xã duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt. Tỉnh xem xét, sớm bố trí kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng cho thị trấn Nông trường Phong Hải. Đồng thời, bố trí vốn cho các xã Bản Phiệt, Bản Cầm đảm bảo về đích Nông thôn mới năm 2018 theo đúng kế hoạch.

Về công tác quản lý quy hoạch, đất đai, môi trường, tài nguyên khoáng sản, hiện trên địa bàn huyện Bảo Thắng có 32 đồ án quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, công tác quy hoạch, đầu tư các dự án theo quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn trong bố trí vốn, giải phóng mặt bằng, việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ dẫn đến khó khăn trong quản lý, thực hiện. Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Phố Lu đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt nhưng chưa có quy hoạch chi tiết. Để tháo gỡ, Bảo Thắng kiến nghị tỉnh sớm xem xét điều chỉnh lại quy hoạch thị trấn Phố Lu, đảm bảo thị trấn Phố Lu đạt tiêu chí loại 4 vào năm 2020; đề nghị tỉnh xem xét đầu tư quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị; đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết một số khu dân cư; xem xét đầu tư cơ sở hạ tầng các cụm tiểu thủ công nghiệp đã được quy hoạch chi tiết....Về công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường trên địa bàn huyện Bảo Thắng cũng gặp nhiều khó khăn, trong đó, nổi lên là việc đầu tư cơ sở hạ tầng tại khu công nghiệp chưa đồng bộ, chưa có quy hoạch khu chăn nuôi tập trung, tình trạng ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp... Chính vi vậy, kiến nghị của huyện tại buổi làm việc cũng tập trung vào các vấn đề này, mong muốn tỉnh có cơ chế chính sách phù hợp, tăng cường phối hợp và giúp đỡ huyện trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Ông Nguyễn Thành Sinh - Giám đốc Sở tài nguyên và môi trường phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, các đồng chi trong Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành làm rõ hơn kiến nghị, đề xuất của huyện Bảo Thắng liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành chức năng. Trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Tằng Lỏong, ô nhiễm môi trường nông thôn; quy hoạch xây dựng đô thị Phố Lu và các vùng phụ cận, chú ý bố trí tái định cư, di chuyển dân; vấn đề phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó, Bảo Thắng được xác định là 1 trong những địa bàn trọng tâm, cần có cơ chế chính sách phù hợp để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần phải tập trung đồng bộ các giải pháp từ cơ chế chính sách đến huy động nguồn lực thực hiện chủ trương xây dựng Bảo Thắng đạt huyện Nông thôn mới vào năm 2020

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong đánh giá cao tính chủ động, sáng tạo của BTV cũng như tập thể lãnh đao huyện Bảo Thắng trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn. Khẳng định Bảo Thắng là địa bàn có nhiều tiềm năng lợi thế, với nhiều cái nhất của tỉnh, nhưng cũng còn không ít vấn đề cần quan tâm tháo gỡ, như: ô nhiễm môi trường, một số vấn đề xã hội, tình trạng khiếu nại, tố cáo. Trong đó nhấn mạnh sự phối hợp trong công tác quản lý tại địa bàn chưa tốt, nếu làm tốt từ cơ sở chắc chắn sẽ không dẫn đến những vấn đề phức tạp. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong cũng cho rằng: Bảo Thắng là địa bàn có nhiều điều kiện để phát triển, huyện đã làm được nhiều việc nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm và phải quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn mới tạo chuyển biến rõ nét. Đối với chủ trương xây dựng Bảo Thắng đạt huyện Nông thôn mới vào năm 2020, đây là là quyết tâm chính trị lớn của địa phương cũng như của tỉnh, cần phải tập trung đồng bộ các giải pháp từ cơ chế chính sách đến huy động nguồn lực thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong cũng yêu cầu: Bảo Thắng cần đặc biệt quan tâm và kiểm soát chặt chẽ môi trường, bởi đây là vấn đề lớn, liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất của đại bộ phận nhân dân; có kế hoạch chi tiết để triển khai Nghị quyết 18, 19 của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, sáp nhập địa giới hành chính. Về quản lý đô thị, đất đai, tài nguyên khoáng sản, Bảo Thắng cũng còn nhiều tồn tại trên lĩnh vực này, cần triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ; đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn tại liên quan đến trật tự xã hội tại địa bàn dân cư. Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong cũng cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị của huyện Bảo Thắng; đồng thời giao các sở, ngành tăng cường phối hợp giúp cho Bảo Thắng tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết