Thường trực tỉnh ủy thăm và làm việc tại huyện Mường Khương

10:49 10-03-2018 | :1049

Laocaitv.vn - Huyện Mường Khương cần xác định nông nghiệp là hướng đi chính trong phát triển kinh tế - đó là chỉ đạo của đồng chí Hà Thị Nga - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ huyện Mường Khương ngày 9/3. Cùng dự buổi làm việc đồng chí Nguyễn Thanh Dương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Năm 2017, kinh tế của huyện Mường Khương phát triển khá, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng với thế mạnh là lĩnh vực nông lâm nghiệp; Thu nhập bình quân trên đầu người năm 2017 đạt 22,5 triệu đồng/ người/ năm; lương thực bình quân đạt 595kg/ người/ năm; tổng sản lượng lương thực năm 2017 đạt trên 38.000 tấn. Trên địa bàn huyện đã hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn như chè, chuối, dứa, quýt… với năng suất và sản lượng đạt khá, chất lượng được nâng cao. Về lâm nghiệp, đến nay tổng diện tích rừng trên địa bàn huyện đạt trên 31.000ha, đạt tỉ lệ che phủ rừng là 42%. Về xây dựng nông thôn mới đã tạo được sức lan tỏa rất lớn, huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Tính đến nay, huyện đã có 3 xã hoàn thành nông thôn mới, 85% số thôn bản được đổ bê tông; số tiêu chí trung bình đạt được là 10,8%/năm. Một tín hiệu vui đối với huyện Mường Khương năm qua đã có trên 12.000 lượt khách du lịch đến với vùng cao núi đá này. Năm 2017, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt gần 60 tỷ đồng. Kết thúc năm 2017, nhiều chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện  lần thứ 23 nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã về đích sớm. Về công tác xây dựng đảng, toàn Đảng bộ có 77% chi, đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh; 88% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên...

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Trung Kiên)

Tại buổi làm việc, huyện Mường Khương kiến nghị với tỉnh về chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường giao thông từ xã Pha Long - Lồ Cô Chin; đầu tư xây mới chợ Pha Long; sắp xếp lại dân cư ở một số thôn bản trong vùng có nguy cơ sạt lở; đầu tư hạ tầng và việc thực hiện các dự án đang chậm tiến độ trên địa bàn huyện như Làng Thanh niên lập nghiệp Lùng Vai, dự án hồ Na Đẩy, sắp xếp dân cư biên giới Choán Ván – Sả Hồ…

Ý kiến của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành cũng có những đánh giá cụ thể về từng lĩnh vực và có những ý kiến đóng góp, đề xuất, hướng dẫn để huyện Mường Khương hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hà Thị Nga - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả Đảng bộ huyện Mường Khương đạt được trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, xây dựng hệ thống chính trị năm 2017. Tuy nhiên, Mường Khương vẫn là huyện nghèo của tỉnh, vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc tạo đòn bẩy phát triển kinh tế; mức thu nhập bình quân trên đầu người quá thấp so với mức bình quân của tỉnh, nông thôn mới vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng... Bởi vậy, đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục xác định nông nghiệp là hướng đi chính trong việc phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng mở rộng quy mô các vùng sản xuất hàng hóa; quy hoạch phát triển du lịch bền vững, giảm bớt tính tự phát của người dân. Bên cạnh đó, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng cho rằng: địa phương cần tiếp tục triển khai và đẩy mạnh trồng rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng, quan tâm phát triển cây có giá trị kinh tế cao như cây dược liệu; tích cực mở rộng diện tích trồng chè đã được quy hoạch. Phó bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng: Huyện Mường Khương cần quyết liệt hơn nữa trong chương trình xây dựng nông thôn mới một cách thực chất với sự vào cuộc tích cực của người dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị huyện Mường Khương cần quan tâm, ưu tiên nguồn lực cho 12 xã vùng cao đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Nâng cao hiệu quả nhà văn hóa thôn bản; quan tâm phát triển các ngành nghề truyền thống để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo. Tăng cường quản lý cư dân biên giới, giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác quản lý nguồn tài nguyên, đôn đốc và giám sát việc thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường của các dự án đầu tư trên địa bàn.  

Đồng chí Hà Thị Nga - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm phân hiệu mầm non Nậm Rúp tại xã Thanh Bình, huyện Mường Khương. (Ảnh: Trung Kiên)

Trước đó, đồng chí Hà Thị Nga - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến thăm một số mô hình phát triển kinh tế theo hướng ngành nghề truyền thống; thăm phân hiệu mầm non Nậm Rúp tại xã Thanh Bình, huyện Mường Khương.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết