Tích cực chăm sóc đào sau Tết

14:02 09-02-2023 | :493

Laocaitv.vn - Những năm gần đây, người chơi đào thường có xu hướng mua những cây đào đẹp, thế dáng độc lạ với giá cao; hết Tết sẽ mang gửi các nhà vườn chăm sóc, đến năm sau lại mang đào về chưng, vừa tiết kiệm chi phí lại có được cây đào ưng ý. Vì vậy, thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật thu gom, trồng và chăm sóc đào sau Tết. Dịch vụ này ngày càng phổ biến, trở thành nghề mang lại thu nhập ổn định cho các nhà vườn trên địa bàn tỉnh.

 

Có thâm niên chơi đào Tết, năm nay, ông Hoàng Văn Yên ở phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai lại gọi nhà vườn đến chở cây đào của gia đình ông đi chăm sóc cho Tết năm sau. Không chỉ ông Yên mà rất nhiều người lựa chọn hình thức này. "Sau Tết, tôi phải đi làm, không có thời gian nên tôi thuê nhà vườn đến chở đào về chăm sóc. Việc này rất tiện lợi cho mình vì không có kỹ thuật chăm sóc; thứ hai là giá cả rất hợp lý", ông Yên cho biết thêm.

Sau Tết nhiều gia đình thuê nhà vườn chăm sóc đào để phục vụ dịp Tết năm sau.

Chăm đào sau Tết cũng rất kỳ công. Để đào nở đúng dịp Tết, người chăm sóc cần phải có kiến thức và kinh nghiệm, thường xuyên theo dõi biến đổi của thời tiết để có những điều chỉnh và phương án dự phòng.

Anh Nguyễn Ngọc Đông, ở tổ 7, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai cho biết: "Sau khi thu gom về, tôi phải cắt tỉa hết cành, sửa lại rễ, bầu. Đất thì phải dùng máy để xới lên cho mới đất rồi bón phân. Sau đó sử dụng các loại thuốc chống mối để đảm bảo cây không bị sâu bệnh, theo định kỳ nếu cây phát triển tốt thì cắt tỉa cành để giữ được dáng".

"Kỹ thuật quan trọng nhất là hãm để hoa ra đúng dịp Tết, vì mỗi một năm thời tiết lại thay đổi. Như năm nay là năm nhuận nên trước đấy một tháng mình phải hãm lại cây, ngắt lá để cây ra hoa", anh Lê Quang Thủy, ở phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai cho biết thêm.

Công việc chăm sóc đào cũng kỳ công, phải đảm bảo cây nở hoa vào đúng dịp Tết.

Tùy theo giá trị của gốc đào, dựa vào thế dáng của từng cây mà chủ vườn đưa ra các mức giá chăm sóc khác nhau. Thông thường, một cây đào được chăm sóc có chi phí khoảng 30% giá trị cây. Nhờ dịch vụ này, lao động tại các nhà vườn cũng có được công việc ổn định quanh năm, thu nhập đảm bảo. "Trung bình hằng tháng tôi cũng làm được khoảng 9 triệu đồng. Đảm bảo cuộc sống hàng ngày cho gia đình và bản thân", ông Nguyễn Thanh Long ở tổ 8, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai cho biết.

Nghề chăm sóc đào sau Tết giúp nhiều lao động có công việc và thu nhập ổn định.

Những cây đào mang không khí Tết đến khắp mọi nhà, nay trở về được nông dân cắt tỉa, chăm chút để sang năm lại thắm sắc trong ngày xuân. 

Diệp Chi - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết