Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT

16:34 08-03-2018 | :476

Laocaitv.vn - Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác BHXH, BHYT; Nâng cao tỷ lệ người dân tham gia các loại bảo hiểm trên địa bàn tỉnh; đưa việc thực hiện chỉ tiêu người dân tham gia các loại bảo hiểm xã hội vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương – Đây là nội dung chỉ đạo của đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020”. Dự hội nghị có lãnh đạo ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bảo hiểm xã hội Tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố và một số sở, ngành liên quan.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 21 và chương trình hành động số 119 của Tỉnh ủy Lào Cai “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020”, nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia các loại BHXH trong hệ thống an sinh xã hội đã được nâng cao. Tỷ lệ tham gia các loại bảo hiểm đã tăng lên, cụ thể: So với năm 2012 thì năm 2017 toàn tỉnh có gần 59.000 người tham gia các loại Bảo hiểm bắt buộc, tăng 17%; 1.330 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tăng 118%; 49.380 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng 28%; Số người tham gia bảo hiểm y tế là trên 696.000 người, tăng 14%; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đã đạt trên 98% vào cuối năm 2017, vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 1167 của Thủ tướng Chính phủ giao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì việc thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị và chương trình hành động số 119 của Tỉnh ủy Lào Cai cũng còn một số hạn chế như: Đối tượng tham gia BHTN tuy tăng nhanh nhưng tỷ lệ bao phủ toàn tỉnh thấp; tỷ lệ tham gia BHYT toàn tỉnh đã đạt chỉ tiêu giao, nhưng trên 80% số người tham gia là đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT... Vẫn còn tình trạng nợ đọng của các doanh nghiệp ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT chưa thường xuyên, liên tục, tính răn đe chưa cao.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Ngay sau hội nghị này, các cơ quan, đơn vị, chính quyền các địa phương cần tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ chính trị, chương trình hành động số 119 của Tỉnh ủy Lào Cai; Tập trung nâng cao tỷ lệ người lao động và người dân tham gia các loại bảo hiểm, xử lý nghiêm các đơn vị cố tình nợ đọng bảo hiểm xã hội. Đặc biệt cần đưa việc thực hiện chỉ tiêu BHXH vào chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, thi đua khen thưởng của các địa phương. Ngành BHXH cũng cần chủ động đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng đội ngũ để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tại hội nghị, nhân kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có những phần quà ý nghĩa tặng cho các nữ đại biểu tham gia hội nghị.

Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết