TP Lào Cai: Phòng, chống cháy rừng là nhiệm vụ cấp thiết

09:48 28-02-2019 | :723

Laocaitv.vn - Thành phố Lào Cai có tổng diện tích rừng trên 7.700 ha rừng tự nhiên và gần 3000 ha rừng trồng, trong đó nhiều diện tích rừng có giá trị lớn về kinh tế, môi trường… Thời điểm này, hầu hết các xã, phường đã triển khai nhiều biện pháp tích cực trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ.

 

Rừng ở tiểu khu 195, 197 được xem là lá phổi xanh của khu vực phía Nam thành phố

Tiểu khu 195, 197 phường Nam Cường, thành phố Lào Cai có diện tích rừng phòng hộ trên 80 ha, gồm nhiều loại cây gỗ có tuổi đời lên đến vài chục năm tuổi như quế, mỡ, tre, vầu và các loại cây bản địa. Một dải rừng rậm rạp um tùm nằm xen lẫn với khu đô thị mới, có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ về cảnh quan, mà còn được xem là lá phổi xanh của khu vực phía Nam thành phố. Có được khu rừng sum suê này là cả một quá trình nỗ lực trong công tác quản lý và bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng nhiều năm qua của cán bộ và nhân dân nhất là Tổ Quản lý và bảo vệ rừng phường Nam Cường, thành phố Lào Cai. Thời điểm này, dưới tán cây, thảm thực bì đang khô nỏ, dần trở thành chất dẫn lửa, dù thời tiết năm nay có nhiều thuận lợi hơn, song tổ bảo vệ rừng phường Nam Cường vẫn dành nhiều thời gian cho công tác dọn dẹp đường băng cản lửa và đường tuần tra canh gác. Cùng với đó, tổ công tác còn thay phiên túc trực, canh gác phòng cháy trong những ngày nắng lên. Bà Nguyễn Thị Bích, Tổ Phó Tổ Bảo vệ rừng phường Nam Cường, TP Lào Cai cho biết: "Chúng tôi tổ chức tuyên truyền cho bà con lồng ghép trong các buổi họp tổ dân phố; đồng thời phân thành từng đoạn rừng để phân công trực tiếp cho người dân bảo vệ, như vậy trách nhiệm của từng người sẽ tốt hơn và khi có người lạ vào rừng sẽ kịp thời phát hiện ra ngay, bên cạnh đó các ca trực cũng phải hợp lý, đảm bảo 24/24 giờ".

Trong phòng cháy, chữa cháy rừng thì phải lấy phòng làm trọng

Hiện thành phố Lào Cai có trên 7.700 ha rừng tự nhiên và gần 3000 ha rừng trồng, trong phòng cháy, chữa cháy rừng thì phải lấy phòng làm trọng, năm 2018 thành phố có 15 trên 17 xã, phường rà soát lại phương án bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh năm 2018 - 2019, kiện toàn lại ban chỉ đạo, tổ đội sung kích bảo vệ rừng…; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng với nhiều nội dung hình thức tuyên truyền đa dạng phong phú. Ông Nguyễn Bá Lượng, Trưởng Ban QLRPH Hạt Kiểm lâm thành phố Lào Cai cho biết: "Chúng tôi thường xuyên mở các lớp tập huấn cho bà con nhân dân tại các thôn, bản, tham mưu cho ban chỉ đạo thành phố tổ chức các buổi diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng và yêu cầu các hộ nhận khoán thu gom vật liệu dễ gây cháy, đồng thời tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng".

Các buổi diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng thường xuyên được tổ chức

Đến thời điểm hiện tại, công tác bảo vệ rừng được Chi cục Kiểm lâm thành phố Lào Cai chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra. Tuy nhiên, còn một số khó khăn vướng mắc trong chính sách giao đất, giao rừng cũng như khó khăn về kinh phí chi trả cho công tác quản lý bảo vệ rừng. Điều này dẫn đến rừng phòng hộ nhiều nơi bị người dân khai thác lâm sản trái phép, xâm lấn làm nương rẫy. Cụ thể như ở địa bàn xã Vạn Hòa, TP Lào Cai, vùng có diện tích rừng tự nhiên, sản xuất trên 1.000 ha và gần 300 ha rừng trồng. Trong đó 779,3 ha do Ban Quản lý rừng phòng hộ quản lý bảo vệ, 347 ha do doanh nghiệp và người dân quản lý bảo vệ. Hàng chục ngàn m2 đất lâm nghiệp đã bị người dân xâm lấn tự ý chuyển đổi sang trồng dứa. Ông Nguyễn Hữu Thản, Kiểm lâm địa bàn xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai cho biết: "Trước kia xã Vạn Hòa có Tổ  bảo vệ rừng, có từ 5 đến 7 người, thường xuyên được tuần tra kiểm soát, do đó rừng ở Vạn Hòa được bảo vệ rất tốt, người dân không thể lấn chiếm đất rừng được, nhưng nay không còn tổ này nữa thì người dân đã tự ý lấn chiếm đất rừng, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác bảo vệ rừng".

 

Với mong muốn "nhà nhà bảo vệ rừng, người người bảo vệ rừng", bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan, ban ngành chức năng thì ý thức của người dân trong việc bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng là rất quan trọng, đây sẽ là yếu tố giúp cho những cánh rừng xanh mãi.

Thế Văn

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết