Triển vọng cây trồng chịu hạn

10:10 21-06-2023 | :142

Laocaitv.vn - Theo dự báo, hiện tượng thời tiết El Nino có thể sẽ tiếp tục phát triển cho tới hết năm 2023 và duy trì đến năm 2024, khiến nền nhiệt tăng, gây hạn hán trên diện rộng. Như vậy, nông dân Lào Cai sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. Trước nguy cơ các cây trồng truyền thống như: ngô, lúa có thể sẽ thất thu do nắng nóng, khô hạn, tìm được giống cây trồng mới có sức chịu hạn cao là mong muốn của nhiều hộ dân. Mô hình trồng cây lạc đen đang được triển khai tại xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên có thể nhân rộng tại nhiều địa phương khác.

 Bà Hoàng Thị Bon phấn khởi bởi vụ lạc đen năm nay được mùa.

Đăng ký trồng 2 sào lạc đen, bà Hoàng Thị Bon khá lo lắng khi năm nay hạn hán kéo dài, đến ngô lúa cũng héo khô, cây lạc khó có thể phát triển tốt. Nhưng sau hơn 4 tháng, bà Bon phấn khởi bởi ruộng lạc đen vẫn được mùa mà năng suất lại còn cao hơn giống lạc cũ. "Trước đây, gia đình cũng trồng ở bãi kia nhưng toàn trồng lạc trắng. So với cây ngô thì lạc đen này rất hiệu quả, đấy là mình còn chưa chăm sóc tốt lắm. Các hộ khác chắc còn thu được nhiều hơn", bà Hoàng Thị Bon, bản 3 Là, xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên chia sẻ.

Mô hình trồng cây lạc đen được triển khai tại xã Xuân Thượng bước đầu đem lại triển vọng tốt.

Mô hình trồng lạc đen CNC1 thương phẩm được triển khai với quy mô 6,5 ha tại xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên do Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Thanh Sơn thực hiện. Sau gieo trồng, tỷ lệ sống đạt trên 85%. Mặc dù thời tiết bất lợi, nhưng sau 4 - 5 tháng trồng, năng suất lạc đen vẫn đạt từ 3,4 – 3,5 tấn củ tươi/ha và khoảng 3,3 tạ/ha với củ khô; lợi nhuận thu về gần 50 triệu đồng/ha. "Năm nay dù hạn hán nhưng vẫn thu được 4 - 5 tạ/sào, như thế rất là đạt. Giá lạc này cũng tương đối cao. Hiện, lạc đỏ bán 60.000 đồng/kg thì lạc này chúng tôi đang bán được giá 100.000 đồng/kg", ông Lương Chí Thanh, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Thanh Sơn, huyện Bảo Yên cho biết.

Ông Lương Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên nói: "Xã Xuân Thượng đang đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, trong đó cây lạc đen đang được trồng khảo nghiệm. Hợp tác xã chủ trì và có 20 hộ tham gia, các hộ đã thu hoạch rồi thì đánh giá là khá tốt. Chúng tôi cũng mong muốn thời gian tới sẽ mở rộng diện tích cây trồng này".

Trước thành công của mô hình, xã Xuân Thượng dự kiến sẽ mở rộng diện tích lạc đen lên 8 ha. Hiện, số diện tích mà bà con nông dân đăng ký tham gia trồng đã vượt xa con số này. Vụ lạc đen mới sẽ được trồng vào tháng 6 âm lịch năm nay, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập tốt cho nông dân, đồng thời góp thêm một giống cây tốt vào cơ cấu giống cây trồng của địa phương.

Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết