Triển vọng mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc ở Chiềng Ken

10:59 07-05-2024 | :230

Với nỗ lực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích canh tác, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn đã đưa cây xoài cát Hoà Lộc vào trồng thử nghiệm. Sau 5 tháng chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, cây đang phát triển tốt, mở ra triển vọng mới trong phát triển kinh tế cho người dân. 

Cây xoài cát Hòa Lộc hiện đang được trồng thử nghiệm tại xã Chiềng Ken.

Cuối năm 2023, gia đình chị Lự Thị Nhờ được UBND xã Chiềng Ken hỗ trợ hơn 100 cây xoài cát Hòa Lộc để trồng trên diện tích đất canh tác kém hiệu quả. Được sự hỗ trợ về kỹ thuật của đội ngũ khuyến nông xã, đến nay diện tích xoài đang phát triển tốt. Dự kiến sau 3 năm trồng, gia đình chị Nhờ sẽ được thu hoạch quả. 

Chị Lự Thị Nhờ, thôn Đồng Vệ, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn bày tỏ: "Đất này gia đình tôi đã từng trồng nhiều loại cây khác nhau rồi nhưng kết quả thu về chẳng được bao nhiêu. Thấy cây sống khoẻ và phát triển nhanh như thế này thì tôi mừng lắm, chắc chắn là hợp đất và sẽ cho thu quả cao". 

Bà Lý Thị Nghĩa, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Vệ, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn cũng cho biết: "Cây này thấy cũng thích hợp với đất địa phương ở đây. Đất cát trồng xong cây cũng không phải tưới nhiều như các loại cây khác. Bây giờ dân rất hăng hái trồng, mong rằng sau này sẽ có thu nhập từ loại giống cây này".

20 hộ gia đình đầu tiên trồng xoài được hỗ trợ về cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Mô hình xoài cát Hòa Lộc đang được xã Chiềng Ken trồng theo hình thức ghép cành tại 5 thôn, với diện tích hơn 11 ha. 20 hộ gia đình đầu tiên trồng xoài được hỗ trợ về cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc. Hiện, toàn bộ diện tích trồng, tỷ lệ cây sống đạt 99%. Theo tính toán của chính quyền địa phương và hợp tác xã bao tiêu sản phẩm, sau 3 năm trồng, mỗi ha trồng xoài sẽ cho thu hoạch khoảng 20 tấn quả. Anh An Văn Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Thế Tuấn, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn cho biết: "Chúng tôi cung cấp giống, phân bón, tư vấn kỹ thuật và thu mua cho bà con luôn. Chúng tôi nhận thấy là cây xoài này phát triển rất tốt và thích hợp với khí hậu nơi đây. Các hộ dân đã rất chăm chỉ làm theo kỹ thuật mà hợp tác xã chuyển giao cho".

Ông Vũ Thanh Nguyên, Chủ tịch UBND xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn chia sẻ: "Trong năm 2024 này sẽ trồng tiếp 5 ha và năm 2025 tiếp tục 5 ha nữa để đảm bảo phương án trồng xoài của xã Chiềng Ken là 21,6 ha".

Với định hướng phát triển vùng trồng phù hợp, gắn với việc tìm đầu ra cho sản phẩm, xã Chiềng Ken kỳ vọng mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc sẽ là hướng đi mới, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia tăng thu nhập cho người dân. 

Ngọc Minh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết