Tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết tại 9 xã, phường khó khăn

08:52 07-07-2023 | :291

Laocaitv.vn - Từ ngày 3 - 19/7, UBND thành phố Lào Cai phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền tại 9 xã, phường có đông đồng bào dân tộc thiểu số và đặc biệt khó khăn trên địa bàn về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Đối tượng tham gia là trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, người có uy tín, bí thư chi bộ, thanh niên, phụ nữ và đại diện hộ gia đình với tổng số gần 900 người.

Tại các hội nghị, cán bộ truyền thông sẽ tuyên truyền về những hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phổ biến Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; phổ biến kiến thức về Dân số - Sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh đó, hướng dẫn, triển khai các hoạt động phù hợp về văn hóa, giới, lứa tuổi và dân tộc để tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, vận động xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong cộng đồng.

Hội nghị tuyên truyền tại xã Cam Đường, thành phố Lào Cai.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế thành phố, từ năm 2018 - 2022, tình trạng sinh con trước độ tuổi quy định tại các xã, phường mặc dù có giảm nhưng không đáng kể. Trong tổng số các trường hợp tảo hôn, một số dân tộc chiếm tỷ lệ cao như: Tày (26,7%), Kinh (25,2%) Dao (20,7%), Giáy (13,3%)…

Hoạt động tuyên truyền được tăng cường nhằm giúp cho người dân vùng dân tộc thiểu số và cộng đồng xã hội nhận thức rõ hơn về hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội, thay đổi hành vi trong hôn nhân của đồng bào nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số.

Phương Hiền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết