Tuyên truyền sử dụng nước sạch cho đồng bào vùng cao

21:11 09-06-2024 | :125

Laocaitv.vn - Cùng với vận hành, sử dụng hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được Nhà nước đầu tư, thời gian qua, các địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả. Qua đó, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới. Ghi nhận tại xã vùng cao Tả Thàng, huyện Mường Khương.

 

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung thôn Tả Thàng có tổng mức đầu tư hơn 4,8 tỷ đồng, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia. Công trình cung cấp nguồn nước sạch cho UBND xã, Trạm Y tế và 183 hộ dân của 3 thôn Sú Dí Phìn, Lầu Thí Chải, Tả Thàng cùng 5 điểm trường, trường học. Ngay khi công trình đi vào hoạt động, xã, thôn đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nguồn nước để đạt hiệu quả tốt nhất (ảnh dưới).

Anh Thào Sang, Trưởng thôn Tả Thàng, xã Tả Thàng, huyện Mường Khương nói: “Tuyên truyền cho bà con sử dụng nước đều có bể nước hoặc téc để dự trữ nước, khi nào đầy thì khóa công tơ lại để chia sẻ cho các hộ khác, vì dân ở đây rất đông và có 3 điểm trường, trụ sở ủy ban nên phải biết chia sẻ thì nước mới đủ dùng”.

Nhờ được hướng dẫn sử dụng nguồn nước sạch mà giờ đây gia đình chị Hàng Dế, ở thôn Tả Thàng không còn lo thiếu nước sạch sinh hoạt hàng ngày, nhất là trong mùa khô. 

Cùng với phát huy các công trình nước sạch được Nhà nước đầu tư, tại các thôn, bản có nguồn nước do dân tự kéo, chính quyền, các cơ quan chuyên môn cũng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp cơ bản để làm sạch nguồn nước trước khi sử dụng và khuyên cáo bà con bảo vệ, sử dụng nguồn nước an toàn, tiết kiệm, ăn chín uống sôi.

Ông Ma Phứ, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thàng, huyện Mường Khương (ảnh trên) cho biết: “Nâng cao ý thức của người dân như là sửa chữa, ví dụ như các hộ gia đình hỏng hóc vòi thì chủ động thay thế để không lãng phí nước. Bên cạnh đó, xã luôn tuyên truyền, chỉ đạo các thôn nếu đường nước nào hỏng, rò rỉ thì khắc phục, sửa chữa luôn”.

Các hộ gia đình có bể chứa, téc nước, biết sử dụng nước tiết kiệm, đảm bảo vệ sinh.

Quan tâm công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân về nước sạch trên địa bàn xã Tả Thàng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện, cơ bản các hộ gia đình có bể chứa, téc nước; biết sử dụng nước tiết kiệm, đảm bảo vệ sinh… Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ sử dụng nước sạch của xã đạt trên 90%, giúp xã đạt tiêu chí nước sạch trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thào Sếnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết