Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hướng nghiệp

17:07 02-05-2024 | :88

Laocaitv.vn - Cùng với áp dụng mạnh mẽ vào công tác giảng dạy, các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hướng nghiệp. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng phân luồng và hướng nghiệp phù hợp với nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực và khả năng thích ứng, chọn ngành, chọn nghề của học sinh cuối cấp.

Ước mơ trở thành sĩ quan trong quân đội, nên trong quá trình học tập, em Hoàng Hải Minh, học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Văn Bàn đã nỗ lực phấn đấu, đảm bảo những điều kiện cần thiết theo cả hai phương án xét tuyển và thi tuyển của các trường chuyên nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng. Những thông tin về hướng nghiệp luôn được nhà trường cập nhật kịp thời cho học sinh bằng nhiều hình thức.

Em Hoàng Hải Minh chia sẻ: "Có thể chọn 3 tổ hợp gồm: tổ hợp thứ nhất là Toán - Lý - Hóa, tổ hợp thứ 2 là Toán - Văn - Anh, tổ hợp thứ 3 là Văn - Sử - Địa để thi vào trường quân đội. Những điều đó em nghiên cứu qua trang web của trường và trên mạng xã hội".

 

Học sinh có thể tra cứu nhiều thông tin trên internet để có thể định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, môn học hướng nghiệp, trải nghiệm được triển khai ngay từ đầu bậc THCS. Với sự chủ động của các nhà trường trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy môn học này đã giúp các em dần hình thành ước mơ, từ đó nỗ lực phấn đấu trong học tập.

Em Gì Thị Hoa, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát cho biết: "Ước mơ của em sau này là trở thành giáo viên. Nếu không thành công em sẽ về thêu thùa, vì em thấy mấy nhà thêu bán cho khách du lịch cũng có thu nhập tốt".

Thầy cô giáo ứng dụng công nghệ thông tin giúp bài giảng dễ học, dễ hiểu, tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Không chỉ các học sinh mà đội ngũ các thầy, cô giáo vốn hầu hết đều đang kiêm nhiệm giảng dạy môn trải nghiệm, hướng nghiệp cũng thuận lợi và thực hiện tốt nhiệm vụ khi có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. "Bây giờ, ứng dụng công nghệ thông tin tôi rất dễ dàng có những minigame, mềm hóa những thông tin qua những hình thức như trò chơi, rồi tương tác giữa các học sinh. Từ đó, trong bản thân các em sẽ có định hướng nghề nghiệp cho mình", cô giáo Đinh Tường Vi, Trường THPT số 3 huyện Bảo Thắng chia sẻ.

Ông Cao Thiên Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 3 huyện Bảo Thắng cho biết thêm: "Biết nhiều thông tin, có nhiều nguồn tài liệu từ các trang mạng chính thống của các nhà trường, các em sẽ được tìm hiểu sâu hơn, hiểu hơn về khối ngành mình lựa chọn. Đặc biệt, các em còn hình dung được công việc sau khi mình học song".

Năm 2023, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS bỏ học, đi lao động giảm hơn 3% so với năm 2022. Số lượng học sinh học nghề năm 2023 đã tăng lên 36,6%… một vài con số cho thấy chất lượng phân luồng và định hướng nghề nghiệp của các nhà trường trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Trong đó, có tác động tích cực của việc ứng dụng công nghệ, thông tin, đổi mới trong công tác hướng nghiệp.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết