Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp

14:57 09-03-2018 | :1004

Laocaitv.vn - Ngày 9/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức buổi làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động của các doanh nghiệp. Đồng chí Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham gia buổi làm việc có đồng chí Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các thành viên Hiệp hội doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Mai Huệ)

Tính đến cuối năm 2017, tỉnh Lào Cai đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho trên 4 nghìn doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký đạt 60.688 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có khoảng gần 62% doanh nghiệp hoạt động. Các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho khoảng 62.500 lao động, thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 5 triệu đồng trở lên. Hiệp hội doanh nghiệp đã phát huy tốt vai trò của mình, trong đó, tập trung phối hợp với tỉnh, các đơn vị liên quan tổ chức tốt hoạt động đối thoại chính sách và tư vấn pháp luật, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn cho hoạt động của các doanh nghiệp.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp phát biểu ý kiến. (Ảnh: Mai Huệ)

Tại buổi làm việc đại diện Hiệp hội doanh nghiệp đã nêu ra một số khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan đến xuất, nhập khẩu hàng tạm nhập tái xuất, xây dựng cơ bản, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp… Trong đó: Việc tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp gặp khó khăn; Việc gia hạn vay ngân hàng mất nhiều thời gian; Thanh quyết toán vốn chậm; Hoạt động sản xuất kinh doanh có thời điểm gặp khó khăn dẫn đến nợ đọng vốn, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động; Khó khăn trong thực hiện hoạt động xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu phụ với các mặt hàng tạm nhập tái xuất…Đồng thời đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh, các ngành liên quan để doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, hoạt động hiệu quả hơn như:  Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay; Tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải phóng hàng còn tồn đọng tại của khẩu phụ. Đặc biệt cần tăng cường hợp tác giữa Nhà nước và doanh nghiệp…

Đại diện cơ quan chức năng đề xuất ý kiến (Ảnh: Mai Huệ)

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các ngành liên quan cần cố gắng vận dụng một cách linh hoạt tạo điều kiện thuận lợi nhất, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu qua đường tiểu ngạch. Về xây dựng cơ bản, quan điểm của tỉnh là sẽ ưu tiên quyết toán vốn cho các công trình đã hoàn thành khối lượng công việc, có thành phẩm theo quy định. Các ngành chủ động bố trí nguồn vốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành công trình. Hệ thống ngân hàng họp với các doanh nghiệp để thống nhất lại giải quyết khó khăn của các doanh nghiệp theo khả năng của mình. Về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh cố gắng tháo gỡ các khó khăn về nguồn vốn hỗ trợ, đất đai sản xuất. Các doanh nghiệp phải sử dụng đất theo đúng mục đích thuê. Về các lĩnh vực khác các ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, hạn chế tối đa những tiêu cực và những vấn đề phát sinh gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời khẳng định tỉnh Lào Cai luôn thực hiện đúng phương châm “Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển”. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với chính mình, phải chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vi phạm các quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và môi trường sống, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước. Văn phòng UBND tỉnh tăng cường tiếp thu các ý kiến phản ánh của nhân dân và các doanh nghiệp để tham mưu cho tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết