Việc giải ngân vốn hỗ trợ người dân quản lý, bảo vệ rừng ở Văn Bàn gặp khó

15:10 04-07-2023 | :575

Laocaitv.vn - Chương trình mục tiêu quốc gia đang tạo động lực để người dân tích cực hơn trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Tuy nhiên, tại huyện Văn Bàn, nguồn vốn này giải ngân chậm. Nguyên nhân là do việc kiểm đếm diện tích rừng đủ điều kiện chi trả còn chậm và những biến động, thay đổi chủ rừng. Văn Bàn đang tập trung khắc phục những vấn đề này.

 

Các thành viên tham gia nghiệm thu tại địa phương xác định diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Năm 2022, xã Sơn Thủy cần rà soát 742 ha rừng do hộ gia đình, cá nhân quản lý. Nhưng sau hơn 2 tháng triển khai, xã mới rà soát được 188 ha, trong đó hơn 102 ha không đạt yêu cầu, gồm: chồng chéo, sai lệch diện tích 39,4 ha, chuyển loại rừng gần 63 ha. "Nhà nước hỗ trợ mỗi ha là 400.000 đồng, nhưng đi đo thực tế một số hộ lẫn vào của nhau, nên vẫn xảy ra tranh chấp. Từ đó, mâu thuẫn với nhau nhiều, cãi vã là mất đoàn kết. Nếu triển khai đo đạc mốc giới, hộ nào quản lý hộ đấy thì rất tốt", ông Hoàng Văn Tiếp, thôn Khổi Nghè, xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn bày tỏ.

Tổ rà soát rừng xã Sơn Thủy được trang bị thiết bị đo đạc GPS, chỉ 2 thành viên sử dụng được thiết bị là kiểm lâm địa bàn và cán bộ địa chính. Nhưng 2 cán bộ này đang phải kiêm nhiệm nhiều việc. Kinh phí bồi dưỡng cho các thành viên cũng rất thấp. "Thành viên của tổ là các đồng chí ở thôn, bản, nếu như trích 7% từ nguồn này, sau này chi trả tiền công cho các đồng chí thì cũng rất khó khăn, liên quan đến đồi rừng, phương tiện đi lại rất là vất vả", bà Đặng Thị Mùi, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn cho biết.

Ông Lương Xuân Kiên, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm cụm xã Khe Lếch, huyện Văn Bàn nói: "Việc người dân tự ý chuyển nhượng diện tích rừng của mình không qua chính quyền địa phương. Nên việc tìm chủ thực tế đi kiểm tra nghiệm thu gặp nhiều khó khăn".

Lực lượng kiểm lâm và người dân kiểm đếm diện tích rừng đủ điều kiện chi trả.

Nguồn vốn hỗ trợ các chủ rừng từ Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022, huyện Văn Bàn còn tồn 3 tỷ 742 triệu đồng. Năm 2023 được phân bổ 14 tỷ 807 triệu đồng. Văn Bàn đang huy động sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp các ngành, nòng cốt là lực lượng kiểm lâm để hoàn thành giải ngân nguồn vốn trên. "Hạt Kiểm lâm chúng tôi đã tích cực vào cuộc, trong đó đã 2 lần tổ chức tập huấn cho kiểm lâm địa bàn nội dung nghiệm thu khoán bảo vệ rừng, nghiệm thu đối với diện tích rừng của hộ gia đình, cá nhân quản lý năm 2022 và lập hồ sơ bảo vệ rừng của UBND xã năm 2023", ông Nguyễn Công Tưởng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Bàn cho hay.

Lực lượng kiểm lâm đã tham mưu cho UBND các cấp thành lập Hội đồng nghiệm thu và khẩn trương nghiệm thu diện tích rừng của các hộ gia đình, cá nhân năm 2022. Huyện Văn Bàn cũng đầu tư mua sắm thêm thiết bị đo đạc rừng, tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên tham gia nghiệm thu tại địa phương.

Thế Văn

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết