Vốn chính sách - Trợ lực cho xuất khẩu lao động

15:30 20-06-2024 | :79

Laocaitv.vn - Với đồng bào vùng cao, tìm kiếm công việc có thu nhập ổn định bằng con đường xuất khẩu lao động giờ không còn là ước mơ xa vời. Chỉ cần có sức khoẻ và khát vọng thoát nghèo, với sự trợ lực từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm nơi xứ người, nhất là với những thanh niên.

Cuối tháng 6 này, anh Bình cùng một số thanh niên ở xã Lùng Vai sẽ sang Đài Loan làm công nhân xây dựng theo diện xuất khẩu lao động. Háo hức chờ ngày lên đường, bởi công việc này vốn gắn bó với anh hàng chục năm nay tại địa phương. Toàn bộ chi phí cho chuyến đi 100 triệu đồng đều từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội. 3 năm làm việc, với mức lương từ 20 - 30 triệu đồng/tháng, viễn cảnh về một cuộc sống tốt hơn đang chờ đón chàng trai này.

Cuối tháng 6 này, một số thanh niên ở xã Lùng Vai sẽ sang Đài Loan làm công nhân xây dựng theo diện xuất khẩu lao động.

Anh Lý Văn Bình, thôn Na Lang, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương nói: “Ở nhà thu nhập bấp bênh, không ổn định, sau khi tôi được nghe tuyên truyền Ngân hàng Chính sách hỗ trợ cho vay vốn đi xuất khẩu lao động nên tôi lựa chọn đi xuất khẩu để sau này gia đình ổn định hơn. Có người đi cũng tuyên truyền rồi, làm đảm bảo ổn định và khá”.

Anh Lý Chung Tình, thôn Tảo Giàng 2, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương chia sẻ: “Nếu không có nguồn vốn rất khó để xoay đủ tiền để đi. Mong muốn sang đấy làm tiết kiệm được khoản để trang trải cuộc sống sau này”.

Giờ đây, xuất khẩu lao động đã trở thành con đường thoát nghèo được nhiều thanh niên vùng cao Mường Khương lựa chọn. Từ đầu năm đến nay, ở địa phương này đã có gần 30 người đi xuất khẩu lao động và con số này sẽ tiếp tục tăng khi nhiều người đang hoàn thiện thủ tục để xuất cảnh. Về phía Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, ưu tiên nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất để người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay này.

Xuất khẩu lao động đã trở thành con đường thoát nghèo được nhiều thanh niên vùng cao Mường Khương lựa chọn.

Ông Nguyễn Lương Sơn, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Khương cho biết: “Hỗ trợ điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận nguồn vốn cho vay xuất khẩu lao động, đi sang lao động nước ngoài có thu nhập ổn định. Theo tôi đánh giá thì đây là nguồn thu nhập rất tốt, bền vững, đảm bảo giúp kinh tế hộ gia đình phát triển”.

Mới đây, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai đã ký kết với một số doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. Những cái bắt tay hợp tác sẽ giúp cho người dân yên tâm hơn trong việc lựa chọn kênh tuyển dụng có uy tín.

Ông Lê Đức Toàn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần hợp tác Quốc tế EXIMCO cho biết thêm: “Giai đoạn đầu tiếp cận tư vấn khó khăn, khi trải nghiệm rồi, có thu nhập rồi, họ tự lan toả. Người dân này có điều kiện, họ giới thiệu người khác đi. Có những xã chỉ ra 1 lần sau đó tìm đến chúng tôi nhiều hơn”.

Những đồng ngoại tệ từ lao động xuất khẩu đã được gửi về giúp nhiều gia đình vùng cao dần ổn định cuộc sống. Từ đó, người dân vùng cao đang dần thay đổi tư duy, mạnh dạn đi ra khỏi bản làng để tìm con đường thoát nghèo.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết