Xã Bản Xèo, huyện Bát Xát thí điểm trồng tỏi trên đất 1 vụ lúa

11:03 30-11-2017 | :1931

Laocaitv.vn - Bản Xèo là xã vùng cao của huyện Bát Xát, hàng năm, người dân địa phương chỉ canh tác chủ yếu một vụ lúa. Với quan điểm tăng vụ, tăng thu nhập cho bà con trên đất ruộng 1 vụ, Bản Xèo cũng như nhiều xã vùng cao khác của huyện đã đưa nhiều loại cây trồng vụ đông vào sản xuất. Mới đây nhất là việc đưa cây tỏi vào sản xuất trên ruộng một vụ.

Mô hình trồng tỏi tại xã Bản Xèo. (Ảnh: Hoàng Hùng)

Mô hình thí điểm liên kết trồng cây tỏi trên đất ruộng 1 vụ là của Công ty giống Vận Đạt, tỉnh Hải Dương với bà con nhân dân một số xã của huyện Bát Xát với hình thức: Công ty đầu tư giống, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật; người dân có đất, bỏ công trồng, chăm sóc; toàn bộ sản phẩm sẽ được Công ty bao tiêu. Hiện nay, Công ty đã thực hiện được gần 4 ha ở xã Y Tý, 8 ha ở 2 xã Mường Hum, Sàng Ma Sáo, với tỷ lệ tỏi mọc mầm đạt gần như 100%.

Từ kết quả đó, Công ty phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện Bát Xát và xã Bản Xèo triển khai trồng thí điểm ở thôn Bản Xèo 2 với diện tích khoảng 2.500m2 trên đất ruộng 1 vụ. Theo tính toán thì hiệu quả kinh tế của cây tỏi có giá trị cao hơn nhiều loại cây trồng khác, có thị trường xuất khẩu, được doanh nghiệp cam kết bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt là chất đất, khí hậu ở Bản Xèo ẩm ướt rất phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây tỏi.

Người dân trồng tỏi rất kỳ công trên những thửa ruộng bậc thang. (Ảnh: Hoàng Hùng)

Với khí hậu và chất đất phù hợp sẽ tạo thuận lợi cho cây tỏi sinh trưởng và phát triển. (Ảnh: Hoàng Hùng)

Luôn đảm bảo chất lượng giống, góp phần mang lại năng suất cao. (Ảnh: Hoàng Hùng)

Với sự liên kết trong sản xuất cung ứng giống vật tư của doanh nghiệp, nhất là vấn đề bao tiêu sản phẩm. Nhiều xã vùng cao huyện Bát Xát đang tích cực triển khai thí điểm đưa cây tỏi vào trồng. Nếu cây tỏi phát triển tốt, mang lại giá trị kinh tế cao, thì đây chính là cơ hội, là hướng đi cho các địa phương trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thanh Hà – Hoàng Hùng

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết