Xã Cam Đường: Hàng chục hộ dân tái định cư mòn mỏi chờ được cấp giấy chứng nhận QSD đất

10:40 12-05-2019 | :1183

Laocaitv.vn - Chấp nhận di dời ra khu tái định cư để nhường đất cho các dự án của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, vậy nhưng từ hơn 10 năm nay, vẫn còn 46 hộ dân thuộc xã Cam Đường, thành phố Lào Cai chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không ít lần những hộ dân này đã tới “gõ cửa” các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi chính đáng, tuy nhiên những gì họ nhận được vẫn chỉ là lời hứa.

Mòn mỏi chờ “khai sinh” cho mảnh đất của mình!

Không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng nghĩa với việc người dân không được thế chấp vay vốn ngân hàng, không thể tách hộ cho con cháu và thậm chí là không được sửa chữa nhà cửa, mặc dù đó là những nhu cầu rất chính đáng. Thực trạng này đã tồn tại từ hơn 10 năm nay và đang khiến cuộc sống người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình ông Lương Văn Ngoan (thôn Sơn Cánh, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai) chuyển về khu tái định cư thuộc Khai trường 7 sinh sống từ năm 2013 sau khi Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam thu hồi đất để triển khai dự án khai thác quặng. Thế nhưng, kể từ đó đến nay, ông vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết. “Không có bìa đỏ nên muốn vay vốn ngân hàng để làm ăn cũng không được. Đất của mình mà cứ như đi ở trọ. Không biết bao giờ mảnh đất này mới được cấp sổ đỏ?”, ông Ngoan chia sẻ.

Không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân không vay được vốn ngân hàng, không thể làm nhà ngay trên mảnh đất của mình. (Ảnh: Trung Kiên)

Từ năm 2007 đến năm 2012, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam triển khai thực hiện 4 dự án khai thác quặng apatit gồm: khai trường 7, khai trường 10, kho quặng 3 và khai trường Cam Đường 2 trên địa bàn xã Cam Đường, thành phố Lào Cai. Có hơn 60 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án được Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam bố trí ra khu tái định cư thuộc khai trường 7 và được UBND thành phố Lào Cai chấp thuận. Tại thời điểm đó, do nhu cầu về chỗ ở, đơn vị vừa thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng vừa di chuyển các hộ dân ra khu tái định cư. Một số hộ đã được chính quyền địa phương hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn 46 hộ đã được giao đất, xây dựng nhà ở kiên cố nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Ông Trần Ngọc Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Sơn Cánh, xã Cam Đường cho biết: "Ngày bàn giao đất tái định cư, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam không cung cấp cho người dân bất cứ một giấy tờ gì liên quan đến nơi ở mới. Trong khi trước đó, khi tiến hành thu hồi diện tích đất trong vùng dự án, doanh nghiệp này đã thu hồi toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên mảnh đất cũ của người dân. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương và Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay quyền lợi chính đáng của người dân vẫn không được đáp ứng”.

Giao đất tái định cư khi chưa có quyết định thu hồi đất

Trao đổi với phóng viên Đài PT-TH Lào Cai, ông Đào Xuân Thu, Phó trưởng phòng Tài nguyên môi trường thành phố Lào Cai cho biết, đối với các dự án đã triển khai từ năm 2007, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã tự thực hiện việc thống kê, giải phóng mặt bằng và chi trả tiền đền bù cho người dân. Đất tái định cư đã được giao, tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy, rất nhiều hồ sơ được xác lập không đảm bảo yêu cầu pháp lý để giao đất như thiếu quyết định thu hồi đất. Đến thời điểm này, Công ty mới cung cấp được một phần hồ sơ để đưa ra hội đồng xem xét cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân. Quan điểm của UBND thành phố Lào Cai là yêu cầu đơn vị hoàn thiện hồ sơ cho các hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay trong tháng 5/2019, để sớm bàn giao cho thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đủ điều kiện. 

Không biết đến bao giờ mảnh đất của người dân khu tái định cư khai trường 7 mới được cấp sổ đỏ (Ảnh: Trung Kiên)

Lý giải về sự chậm chễ trong việc cấp giấy chứng nhận QSD đất cho dân, đại diện Ban Quản lý dự án Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam cho biết, trong quá trình triển khai các dự án, do yêu cầu về tiến độ nên các hộ dân được giao đất khi chưa hoàn thiện các thủ tục để cấp đất tái định cư. Bên cạnh đó, đến năm 2013, đơn vị mới thi công xong toàn bộ hạ tầng khu tái định cư do bị chậm trong khâu tư vấn thiết kế. Và đến năm 2016, Ban Quản lý dự án mới hoàn thiện hồ sơ trình xét duyệt giao đất cho các hộ dân ở nơi tái định cư, nhưng do vướng mắc về chính sách giữa thời điểm bồi thường và thời điểm xét duyệt giao đất nên hội đồng xét duyệt của UBND thành phố chưa đồng ý. Ông Phạm Văn Phúc, Trưởng Ban Quản lý dự án Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam cho biết: “Hiện, đơn vị đang phối hợp với xã Cam Đường, UBND thành phố để hoàn thiện những thủ tục còn thiếu cho 46 hộ dân đủ tư cách xét duyệt cấp đất tái định cư. Công ty cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh có cơ chế riêng tháo gỡ tồn tại, xem xét tính tiền giao đất tái định cư cho các hộ gia đình theo đơn giá tại thời điểm thống kê”.

Rõ ràng, trách nhiệm chính trong việc chậm chễ cấp giấy chứng nhận QSD đất cho 46 hộ dân tái định cư ở xã Cam Đường, TP Lào Cai thuộc về Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam. Người dân hy vọng sau hơn 10 năm mòn mỏi chờ đợi, mảnh đất của họ sẽ sớm được “khai sinh”. Tuy nhiên, để cam kết của Công ty với người dân không chỉ là lời hứa, thiết nghĩ cần có sự vào cuộc, đôn đốc, giám sát chặt chẽ của UBND thành phố Lào Cai./.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết