Xã Tả Phìn (Sa Pa) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

21:47 24-12-2018 | :3501

Laocaitv.vn - Theo lộ trình, đến năm 2020, xã Tả Phìn mới hoàn thành xây dựng nông thôn mới, nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực hết mình cùng sự đồng thuận của người dân, xã Tả Phìn đã đạt 19/19 tiêu chí.

Ngày 21/12/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong ký ban hành văn bản số 4184/QĐ-UBND về việc công nhận “Xã đạt chuẩn nông thôn mới" năm 2018. Theo đó, công nhận xã Tả Phìn, huyện Sa Pa là "Xã đạt chuẩn nông thôn mới" năm 2018.

Một góc Tả Phìn. (Ảnh Thu Minh)

Tả Phìn là một xã nghèo thuần nông của huyện Sa Pa, với 6 thôn bản, trên 3.000 người sinh sống, chủ yếu là người H'Mông và người Dao. Cách đây 10 năm, toàn xã có tới hơn nửa số hộ thuộc diện nghèo đói, kinh tế tự cung tự cấp, số học sinh học lên cấp ba chỉ đếm trên đầu ngón tay, đời sống của bà con rất khó khăn. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã thực sự làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở Tả Phìn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân xã Tả Phìn đã hiến 10.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Bởi vậy, đến nay, 100% tuyến đường liên xã đã được nhựa hóa; 23,3/28,1km đường liên thôn được cứng hóa, đảm bảo lưu thông cho các phương tiện, đạt 82,9%; hơn 5,7/8km đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa, đạt tỷ lệ 71,2%.

Hạ tầng giao thông được đầu tư đã tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã. Cùng với đó, các công trình như thủy lợi, điện lưới quốc gia, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế được đầu tư xây dựng, góp phần ổn định cuộc sống, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Trong năm 2018 đã phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ; phổ cập giáo dục tiểu học; phổ cập giáo giáo dục trung học cơ sở đều đạt 100%.

Thực hiện phong trào thi đua “Phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân”, năm 2018, xã Tả Phìn đã thực hiện nhiều dự án trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp và chăn nuôi như: Dự án phát triển rau tăng vụ trên đất ruộng lúa; dự án sản xuất hoa địa lan bằng phương pháp tách chồi; dự án trồng địa lan kiếm hồng hoàng; dự án nuôi lợn đen hàng hóa; phát triển đàn bò hàng hóa cho đồng bào người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo… Hiện trên địa bàn xã Tả Phìn, số diện tích rau hoa công nghệ cao là 55ha, rau an toàn 25ha. Ngoài ra, từ nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi 5 tỷ đồng cho đối tượng là 6 hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã tạo nguồn lực cho các HTX, doanh nghiệp liên kết với các hộ dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau, hoa. Nhờ vậy, 9 tháng năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 8,6% (6 tháng đầu năm, tỷ lệ hộ nghèo là 14,3%).

Tính đến hết tháng 9 năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 31,93 triệu đồng/người/năm.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết