Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở bản người Xa Phó

16:25 14-06-2024 | :61

Laocaitv.vn - Với 100% dân số là người Xa Phó, thôn 2 Nhai Thổ, xã Kim Sơn được Huyện ủy Bảo Yên lựa chọn hỗ trợ xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư kiểu mẫu”. Cùng với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cũng tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ tập tục lạc hậu; thi đua phát triển kinh tế; cải tạo cảnh quan, môi trường sạch đẹp...

Tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân cải tạo, nâng cấp nhà ở; làm nhà tiêu hợp vệ sinh; hướng dẫn chị em dọn dẹp nhà cửa; trồng rau xanh để cải thiện bữa ăn hàng ngày... là những việc làm thiết thực đang được Hội Phụ nữ xã Kim Sơn đẩy mạnh thực hiện. 

Chị Lý Thị Hoa, ở thôn 2 Nhai Thổ, xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên cho biết: "Cuộc sống vất vả, chị em cũng ít chú tâm đến dọn dẹp nhà cửa. Bây giờ, được tuyên truyền, hướng dẫn thì chị em cũng làm theo, nhà cửa gọn gàng, ăn ở sạch sẽ thì thấy cũng thoáng mát, dễ chịu".

 

Chị em phụ nữ thôn 2 Nhai Thổ tích cực tham gia xây dựng mô hình "Nhà sạch vườn đẹp".

Phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân, đặc biệt là người phụ nữ trong gia đình, hiện, 100% hộ dân trong thôn đều có nhà vệ sinh đạt chuẩn; toàn thôn có 20 hộ dân được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp”, 5 hộ đạt tiêu chí “5 có, 3 sạch”.

Chị Lý Thị Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên cho biết thêm: "Các tiêu chí như tiêu chí “Nhà sạch vườn đẹp” gắn liền trong xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm này, các chi hội đã thực hiện rất tốt. Hiện, các phần việc đã thực hiện được 70%, còn lại 30% thì Hội Phụ nữ xã tiếp tục vận động các hộ dân thực hiện".

 

Mô hình trồng chuối tiêu hồng mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân thôn 2 Nhai Thổ.

Để nâng cao đời sống vật chất cho Nhân dân, nhiều mô hình kinh tế cũng được hỗ trợ triển khai tại thôn 2 Nhai Thổ. Trong đó, dự án liên kết trồng chuối tiêu hồng đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới, mang lại nguồn thu nhập khá cho Nhân dân.

"Tại thôn 2 Nhai Thổ, chúng tôi đang triển khai mô hình chuối tiêu hồng, liên kết với hợp tác xã Thượng Nông. Năm 2023, bắt đầu triển khai, đến năm 2024, người dân tiếp tục tham gia với phong trào rất tốt. Chúng tôi tin rằng, thực hiện kế hoạch dân vận của Huyện ủy xây dựng thôn 2 Nhai Thổ là thôn kiểu mẫu, chắc chắn sau này thôn sẽ có nhiều nét điển hình", ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên thông tin thêm. 

Bắt đầu triển khai và vẫn còn nhiều việc phải làm, song, những tín hiệu tích cực của mô hình điểm “Khu dân cư đồng bào dân tộc Xa Phó kiểu mẫu” đã và đang tạo tiền đề vững chắc để địa phương xây dựng, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Vân Anh - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết