Xứng đáng với tên gọi “ Lính Cụ Hồ”

15:34 30-04-2018 | :441

Laocaitv.vn - Toàn tỉnh Lào Cai hiện có gần 23 nghìn hội viên Hội Cựu chiến binh tham gia sinh hoạt tại 249 tổ chức cơ sở Hội. Thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai đã vượt qua mọi khó khăn, từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh đã đoàn kết, gương mẫu, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước… để luôn xứng đáng với tên gọi "Lính Cụ Hồ”.

Hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai

Phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” được tiến hành thường xuyên, trở thành phong trào thi đua chính của Hội đã có bước phát triển mạnh mẽ về cả bề rộng lẫn chiều sâu. Việc giúp nhau làm kinh tế được từng tổ chức Hội quan tâm thực hiện, thông qua việc tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, Hội Cựu chiến binh các cấp đã nhận ủy thác, giúp trên 15 nghìn 800 lượt hội viên vay vốn làm ăn với số tiền hơn 463 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh các cấp còn khuyến khích hội viên thực hiện các mô hình trang trại, hợp tác xã, thành lập các tổ liên kết sản xuất, chăn nuôi, thành lập doanh nghiệp sản xuất, mở rộng dịch vụ, kinh doanh… Toàn tỉnh hiện có 43 doanh nghiệp, hơn 1 nghìn trang trại, gia trại; 6 tổ hợp tác xã do cựu chiến binh làm chủ, trong đó có nhiều mô hình thu nhập từ 160 - 200 triệu đồng/năm, giúp tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hội viên và con em cựu chiến binh và người lao động địa phương. Nhiều cựu chiến binh đã thật sự trở thành những tấm gương tiêu biểu trên mặt trận phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Trong đó có cựu chiến binh Trần Văn Giới, ở chi hội cựu chiến binh thôn Khởi Xá Ngoài, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà. Rời quân ngũ năm 1987, trở về địa phương cuộc sống tuy còn khó khăn, nhưng với cách nghĩ táo bạo và sẵn có nghề trong tay, ông Trần Văn Giới đã trồng rừng và mở cơ sở sản xuất đồ gỗ tại nhà. Thời gian đầu, sản phẩm làm ra chủ yếu là đồ gia dụng phục vụ người dân trong thôn, xã. Với bàn tay khéo léo, lòng yêu nghề, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, sản phẩm của ông ngày càng có tiếng và được nhiều khách trong vùng tìm đến đặt hàng. Tích tiểu thành đại, tích lũy vốn dần dần, đến nay ông đã đầu tư mở rộng cơ sở mộc của mình thành xưởng sản xuất có quy mô, nhờ vậy sản phẩm ngày càng đa dạng về chủng loại và mẫu mã… Xưởng gỗ của ông mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng, và tạo công ăn việc làm ổn định cho 6 đến 10  lao động địa phương, với mức lương từ 5 đến 10 triệu/tháng. Một trong những nguyên nhân chính giúp ông thành công chính là bản lĩnh người lính và những phẩm chất đã được môi trường quân đội rèn luyện.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh các cấp còn tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương thông qua mô hình “Tổ cựu chiến binh tự quản an ninh trật tự”. Hiện nay đã có hàng trăm tổ tự quản như thế được thành lâp. Tại các tổ tự quản các cán bộ, hội viên cựu chiến binh trong chi hội đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các nội quy của địa phương, tăng cường phối hợp với lực lượng công an, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh thôn xóm, phòng chống tội phạm… Vì vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững.

Hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai phát triển kinh tế tại gia đình

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Cựu chiến binh tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, của địa phương tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trách nhiệm của tổ chức hội cựu chiến binh trong công tác xây dựng đảng, chính quyền, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động chính trị địa phương, nhất là phong trào cựu chiến binh gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế. Đồng thời tích cực tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương và tô thắm thêm truyền thống bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết