Xung quanh đề xuất “khai tử” xăng A95: Thận trọng, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

06:22 06-05-2018 | :417

Laocaitv.vn - Một số doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu đã đề xuất Bộ Công thương sớm “khai tử” xăng A95, đồng thời triển khai cùng lúc xăng E5 RON 95 với xăng E5 RON 92. 

Đề xuất này vấp phải sự phản ứng từ người tiêu dùng bởi nhiều lý do, trong đó nổi bật là việc nghi ngại chất lượng của xăng sinh học pha cồn, cũng như việc bỏ xăng khoáng A95 sẽ làm hạn chế quyền và sự lựa chọn của người mua. Rất nhiều người tiêu dùng đặt vấn đề, liệu cơ quan quản lý nhà nước lẫn các DN kinh doanh xăng dầu có tuân thủ quy luật thị trường không, khi cấm xăng A95...

Tuy không phản ứng gay gắt như người tiêu dùng, nhưng hầu hết các chuyên gia đều đưa ra khuyến cáo cần thận trọng với việc ngay tức khắc “khai tử” xăng khoáng để thay thế hoàn toàn bằng xăng pha cồn. Theo Tiến sĩ Trần Minh Ngọc (chuyên gia kinh tế, Đại học Công nghiệp TPHCM), đề xuất của các DN xăng dầu cần được xem xét hết sức thận trọng, phải nhận được sự đồng thuận lớn của thị trường và có đủ chứng minh về kinh tế kỹ thuật thì mới có thể triển khai, bằng không sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế; và cần có sự tôn trọng, tránh hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng. Nếu không thận trọng, cân nhắc kỹ về đề xuất và có lộ trình phù hợp thì có thể xảy ra tình trạng độc quyền xăng E5, tăng giá xăng. Trước đó, trong buổi làm việc với các DN xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết sẽ xem xét kỹ đối với đề xuất pha cồn vào xăng RON 95 để tạo xăng sinh học, sau đó tập hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trên tinh thần đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ người tiêu dùng, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.

Huyền Trang - Tiến Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết