Laocaitv.vn - Cùng với các địa phương trong tỉnh, trong nước, Sa Pa vừa trải qua những ngày khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giờ đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Vì mục tiêu quyết tâm đưa Sa Pa trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia mang tầm quốc tế, thời gian qua, thị xã Sa Pa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm kích cầu du lịch, khôi phục hoạt động, tiếp tục khẳng định là điểm đến an toàn và thân thiện đối với du khách.
Kích cầu du lịch đi đôi với đảm bảo chất lượng dịch vụ
Với mục tiêu quảng bá sâu rộng các điểm đến, thu hút khách du lịch, thị xã Sa Pa đã nỗ lực thực hiện những giải pháp kích cầu, khai thác thế mạnh nhằm tạo sức bật cho du lịch địa phương phát triển với việc triển khai chương trình kích cầu du lịch “Mùa Hè Sa Pa 2020”; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo; đẩy mạnh chiến dịch quảng bá, truyền thông; đảm bảo an toàn cho du khách khi đến với Sa Pa. Lần đầu tiên, một chương trình kích cầu du lịch rộng khắp được UBND thị xã Sa Pa phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Sa Pa tổ chức. Đồng loạt hơn 80 doanh nghiệp du lịch tại Sa Pa, từ nhà hàng đến các khách sạn, homestay, hãng xe du lịch trên địa bàn thị xã, các điểm đến tham quan du lịch đều thực hiện giảm giá dịch vụ từ 30 - 60%.
Sa Pa trở thành địa phương tiên phong trong việc sớm tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn tại khu vực Tây Bắc nói riêng và miền Bắc nói chung. Đặc biệt, với chương trình kích cầu này, các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng những sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo, đặc trưng, hấp dẫn, giảm giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo an toàn cho du khách và thực hiện song song với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19 một cách chặt chẽ.
Núi Hàm Rồng – Địa điểm du lịch hấp dẫn tại Sa Pa.
Ngoài các chương trình kích cầu hấp dẫn, Sa Pa còn xây dựng và phát triển các hoạt động lễ hội với những điểm nhấn ấn tượng, đặc trưng như: Chương trình Famtrip “Đến Sa Pa – Bay giữa mùa hoa”; Giải đua “Vó ngựa trên mây”, một lễ hội văn hóa đầy màu sắc với âm nhạc và những trang phục dân tộc ấn tượng tôn vinh nét văn hóa truyền thống đặc sắc vùng Tây Bắc; Lễ hội hoa hồng và rượu vang Sa Pa 2020; Giải marathon vượt núi quốc tế VMM; Ngày hội các dân tộc tại Sa Pa;… Sa Pa cũng đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch sinh thái cộng đồng, các dịch vụ du lịch trải nghiệm như: Giới thiệu những phong cách kiến trúc tiêu biểu của các dân tộc tại Sa Pa; các làng nghề truyền thống Sa Pa; trải nghiệm ruộng bậc thang Sa Pa; những bài thuốc lá để tắm và ngâm chân của người Dao; tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam... Từ tháng 8/2020, thị xã Sa Pa sẽ tổ chức đưa các đội văn nghệ xã, thôn bản biểu diễn văn nghệ phục vụ khách du lịch vào tối thứ 6, thứ 7 hằng tuần. Đây là những sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo, mang đậm bản sắc của Sa Pa.
Từ khoang tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam, du khách sẽ được thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp của đất trời Sa Pa, thỏa sức ngắm thiên nhiên Tây Bắc hùng vỹ.
Mới đây nhất, Sa Pa đã công bố các quyết định của UBND tỉnh Lào Cai công nhận 10 điểm du lịch trên địa bàn nhằm mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách khi đến Sa Pa du lịch thời điểm này. Trước đó, hồi đầu tháng 7/2020, chuyên trang du lịch TripstoDiscover của Mỹ đã có bài đánh giá 14 điểm đến hấp dẫn nhất tại châu Á cần được khám phá. 2 địa điểm của Việt Nam là Sa Pa và Ninh Bình cũng được vinh danh trong danh sách này.
Với những giải pháp kích cầu du lịch, đến nay, hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ trên địa bàn thị xã đã phục hồi trên 70%. Tổng lượng khách du lịch ước đạt gần 570.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 74.000 lượt, với tổng doanh thu hơn 1.800 tỷ đồng.
Vì một Sa Pa sạch đẹp, văn minh và hiếu khách
Để xây dựng thị xã Sa Pa ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng tầm khu du lịch trọng điểm quốc gia mang tầm quốc tế, thị xã Sa Pa đã và đang nỗ lực chung tay để làm mới Sa Pa, để Sa Pa tươi đẹp hơn bằng môi trường cảnh quan, bằng chất lượng dịch vụ, bằng sự an toàn của du khách và đặc biệt bằng chương trình ứng xử văn minh du lịch.
Với ý nghĩa đó, UBND thị xã Sa Pa đã phát động phong trào thi đua "Nâng cao chất lượng, thương hiệu và hình ảnh Khu du lịch quốc gia Sa Pa năm 2020" tới các xã, phường, khu/điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh lữ hành, đơn vị lưu trú, nhà hàng và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, homestay với các thông điệp thi đua như: Sạch sẽ, văn minh và hiếu khách; bản sắc, thân thiện, chất lượng, chuyên nghiệp... Nội dung thi đua trọng tâm là đảm bảo môi trường cảnh quan sạch đẹp; ửng xử đúng mực, thân thiện, tôn trọng khách du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, tiềm năng du lịch của địa phương…
Các địa phương, đơn vị ký cam kết thực hiện phong trào thi đua "Nâng cao chất lượng, thương hiệu và hình ảnh Khu du lịch Quốc gia Sa Pa năm 2020".
Thị xã cũng đã tổ chức ký cam kết thực hiện phong trào thi đua giữa lãnh đạo UBND thị xã với UBND các xã, phường và đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn với mong muốn từng người dân thị xã, nhất là những khách sạn, nhà hàng, homestay xây dựng nét đẹp văn hóa, ứng xử, gìn giữ môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ vì một Sa Pa sạch đẹp và hiếu khách.
Sa Pa đã và đang nỗ lực khôi phục và phát triển, song hành với việc thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và lan tỏa thông điệp Sa Pa - Điểm đến an toàn, thân thiện, luôn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Vương Trinh Quốc
Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết