Khó khăn trong triển khai dịch vụ công mức độ 3,4

18:37 26-09-2022 | :328

Laocaitv.vn - Theo quy định thì với tất cả dịch vụ công mức 3,4 sẽ do người dân thực hiện trên môi trường mạng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do liên quan đến thiết bị, trình độ công nghệ thông tin, khả năng tiếp cận của người dân…mà hiện nay cơ bản dịch vụ công mức 3,4 đều do cán bộ một cửa làm thay. Điều này khiến đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận một cửa chịu thêm nhiều áp lực. Ghi nhận của phóng viên thời sự về nội dung này.

Hồ sơ mức 3,4 của Nhân dân đều do cán bộ một cửa phải trực tiếp thực hiện giúp.

Từ đầu năm đến nay, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai thực hiện 1.000 hồ sơ trực tuyến mức 3,4 trên môi trường mạng. Tuy nhiên, mới chỉ có 1 hồ sơ được người dân nộp trực tuyến. Thế nhưng vì khai thiếu, sai tên nên hồ sơ phải trả lại. Như vậy 1.000 hồ sơ mức 3,4 của Nhân dân đều do cán bộ một cửa phải trực tiếp thực hiện giúp. Nếu không "làm hộ" thì địa phương sẽ bị hạ điểm chỉ số cải cách hành chính.

Ông Phùng Huynh Đện, công chức Tư pháp – Hộ tịch UBND phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai cho biết: “Đối với dịch vụ công mức 3,4 và bưu chính công ích đang chiếm 5 điểm trong 70 điểm. Mặc dù số điểm không lớn, tuy nhiên thứ bậc xếp hàng tỷ lệ % chiếm khá lớn. Do đó, càng gây lên áp lực cho cán bộ công chức phải làm thay để đảm bảo chỉ sổ. Phường hiện nay 100% đang thực hiện thay cho người dân.”

Trước khi thực hiện thủ tục hành chính, cán bộ một cửa đều hướng dẫn về quy trình, cách thức thực hiện thủ tục hành chính. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các thủ tục vẫn không thực hiện được do thiếu thiết bị và trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế. Tình trạng lừa đảo qua mạng cũng khiến người dân nghi ngại, lo lắng. Anh Lục Quốc Huyền, tổ 6, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai nói: “Công dân tự làm nhà, giấy khai sinh, thấy rất khó khăn. Làm trực tiếp thì tốt hơn, mình không biết thì mình hỏi luôn.”

Hiện nay, hầu hết các thủ tục vẫn không thực hiện được do thiếu thiết bị và trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế.

Vùng thấp, thuận lợi đã như vậy thì tại vùng cao lại càng khó khăn hơn, nhất là tại các khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chị Lồ Dìn Soáng, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch UBND xã Thanh Bình, huyện Mường Khương cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang giải quyết thủ tục hành chính mức 3,4 trên môi trường mạng, việc nộp hồ sơ trực tuyến đa số là giúp dân. Bởi vì, ở trên này 96% là đồng bào dân tộc thiẻu số nên mức 3,4 là rất khó khăn. Chúng tôi cũng chỉ làm để đảm bảo chỉ số CCHC thôi.”

Trước mắt, cán bộ vẫn phải tiếp tục làm thay cho Nhân dân dịch vụ công mức 3,4. Các địa phương cũng đang tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho Nhân dân. Nhưng về lâu dài thì cùng với đầu tư công nghệ, nâng cao trình độ cho cán bộ cũng cần đẩy mạnh phổ cập kiến thức công nghệ thông tin cho nhân dân để đáp ứng với đòi hỏi của cuộc Cách mạng 4.0.

Vinh Quang – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết