Lắng nghe người dân để cải thiện dịch vụ hành chính công

09:00 26-01-2023 | :175

Laocaitv.vn - Với phương châm "Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả phục vụ", Trung tâm hành chính công tỉnh Lào Cai đã và đang tạo môi trường hành chính văn minh, thân thiện, hiện đại, chuyên nghiệp. Đặc biệt, trong thực hiện nhiệm vụ lấy việc lắng nghe ý kiến Nhân dân để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.

Trước đây, địa điểm tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính được bố trí ở cùng một khu vực. Tuy nhiên, từ ngày 10/10/2022, địa điểm này được dành riêng cho người dân tới nhận kết quả thủ tục hành chính lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường. Từ việc lắng nghe ý kiến Nhân dân, việc trả kết quả tách biệt đối với lĩnh vực có nhiều thủ tục liên quan đến đất đai bước đầu mang lại hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Phương, tổ 3, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: "Nhanh chóng, đúng hẹn và hướng dẫn rất tỉ mỉ, tất cả các bộ phận, bây giờ đi làm tôi thấy rất thoải mái, không có gì khó khăn, các bạn rất nhiệt tình".

Chất lượng và thời gian giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định.

Còn tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp, mặc dù tiếp nhận khá nhiều hồ sơ, nhưng trung bình chỉ mất khoảng 15 phút, công dân có thể giải quyết xong thủ tục của mình. Kết quả này một phần do người dân đã thực hiện số hóa hồ sơ của mình trước khi nộp lên. Chị Mai Thị Hương, cán bộ một cửa, Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai cho biết: "Thời gian để nhập các dữ liệu, công dân đã nhập trên phần mềm Igate rồi, tôi chỉ vào ấn tiếp nhận là được. Đó cũng là giải pháp để Sở Tư pháp giải quyết hồ sơ nhanh, gọn, không bị ùn tắc".

Năm 2022, Trung tâm hành chính công tỉnh tiếp nhận trên 95.000 lượt công dân tới giao dịch, tiếp nhận mới trên 66.000 hồ sơ. Chất lượng và thời gian giải quyết đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định. Số hồ sơ còn chậm, muộn do số lượng nhiều, quy trình phức tạp tiếp tục được chỉ đạo tháo gỡ. Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Lào Cai cho biết: "Hằng tuần, tháng, quý đều thống kê số liệu, đặc biệt là hồ sơ chậm muộn. Nếu thuộc thẩm quyền, trung tâm có văn bản đôn đốc các đơn vị để kéo giảm tỷ lệ này".

Cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ, Trung tâm hành chính công luôn lắng nghe, tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của công dân; cùng với đó là tăng cường giám sát và tuyên truyền đến người dân doanh nghiệp nỗ lực số hóa; mục tiêu là tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn xuống dưới 2% theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh./.

 Tuấn Nam – Minh Dũng  


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết