Nhiều xã đạt tiêu chí hành chính công

14:29 21-09-2022 | :172

Laocaitv.vn - “Hành chính công“ là một trong những tiêu chí của lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Để đạt tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, trọng tâm là nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm công vụ cho đội ngũ cán bộ, bố trí đúng người, đúng việc.

 

Khu vực ”bộ phận một cửa” của xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng không còn cảnh đông người như trước, vì phần lớn thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến. Chỉ còn vài ba người như chị Hoàng Thị Dín có mặt trực tiếp tại đây đề giải quyết giấy tờ, thủ tục hành chính, thời gian cũng chỉ mất khoảng 5 phút. Chị Hoàng Thị Dín, thôn Pạc Tà, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng cho biết: “Tôi ra đây lấy giấy xác nhận nhân sự, tôi thấy cũng nhanh gọn.”

Nhiều thủ tục hành chính tại các địa phương đã cắt giảm từ 30-40%.

Tương tự tại bộ phận một cửa của xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, số lượng người đến giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp đã giảm nhiều. Việc giải quyết cũng được tiến hành nhanh chóng, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu. Anh Hoàng Thanh Bin, Cán bộ Tư pháp xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên nói: “Đổi mới Cải cách hành chính, hướng dẫn người dân để làm thủ tục về đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, chứng thực… Thứ nhất là nhanh gọn, thứ hai là tiết kiệm thời gian người dân đến giao dịch.”

Hai xã Bản Phiệt (Bảo Thắng), và Nghĩa Đô (Bảo Yên) hiện đã hoàn thành tiêu chí “Hành chính công” theo chuẩn nông thôn mới. Đạt mục tiêu này, các địa phương coi trọng yếu tố con người thông qua đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn. 100% cán bộ tại bộ phận “một cửa” đều có trình độ đại học, ý thức đạo đức công vụ được phát huy.

Cán bộ tại bộ phận “một cửa” đều có trình độ đại học, ý thức đạo đức công vụ được phát huy.

Ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng cho biết: “Đảng ủy, UBND xã cũng thường xuyên quan tâm đến việc tinh thần thái độ trách nhiệm của cán bộ công chức tại bộ phận một cửa nói riêng và của UBND xã nói chung về tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân. Thường xuyên theo dõi, quan tâm việc phục vụ Nhân dân giải quyết thủ tục hành chính cũng như việc tiếp công dân,ứng xử với nhân dân.”

Ông Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên nói: “Xác định là lấy sự hài lòng của người dân là hàng đầu; như vậy chúng tôi cũng phải đào tạo và hướng dẫn từ bộ phận một cửa. Cán bộ làm nhiệm vụ phải lấy sự hài lòng của người dân là trên hết.”

Hiện nhiều thủ tục hành chính tại các địa phương đã cắt giảm từ 30-40%. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt mức độ 3,4; 100% hồ sơ đều giải quyết đúng hẹn, được người dân đánh giá hài lòng. Những kết quả trên cho thấy quyết tâm của cấp chính quyền cơ sở trong cải cách hành chính, hướng tới xây dựng bộ máy chính quyền vì Nhân dân phục vụ./.

Việt Hùng –Trần Tuấn

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết