Tạo thuận lợi cho Nhân dân khi tham gia giao dịch hành chính

10:37 10-11-2022 | :56

Laocaitv.vn - Một trong những vấn đề khó khăn nhất của đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa chính là khả năng thực hiện hồ sơ của các thủ tục hành chính. Trước thực tế này, nhiều giải pháp đã được các địa phương tích cực triển khai, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ cụ thể.

Cán bộ tận tình hướng dẫn để người dân hiểu, nắm được các quy định, trình tự thực hiện thủ tục hành chính.

Nậm Khánh là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Hà, xã có 4 thôn với 4 dân tộc cùng sinh sống: Dao, La Chí, Nùng và Kinh. Với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, trình độ còn hạn chế, để người dân có thể nắm bắt được các quy định, trình tự thực hiện thủ tục hành chính thì vai trò của cán bộ - Bộ phận một cửa là rất quan trọng. Chị Lèn Thị Phương, thôn Lèng Chù, xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà nói: "Đến đây cái gì không biết đều được cán bộ hướng dân cụ thể, rõ ràng và bằng chính tiếng Nùng. Tôi cũng thấy hiểu và rất dễ làm, thực hiện nhanh chóng, thuận lợi".

Chị Dương Thị Hằng, công chức Tư pháp – Hộ tịch, UBND xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà chia sẻ: "Là cán bộ người dân tộc thiểu số thì người dân đến giao dịch hành chính tôi sẽ hướng dẫn bằng tiếng dân tộc để người ta dễ hiểu. Nếu người dân không biết chữ thì tôi sẽ khai hộ sau đấy đọc cho người dân nghe, ký và nhập phần mềm để nhanh chóng trả kết quả cho người dân".

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con nhận kết quả sớm, đúng hạn.

Hiện nay, ở cấp xã có 185 thủ tục hành chính được thực hiện. Hầu hết hồ sơ thủ tục hành chính ở cấp xã được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trước hạn và đúng hạn. Đây là nỗ lực rất lớn của các địa phương trong thực hiện công tác cải cách hành chính như: niêm yết công khai các thủ tục hành chính; bố trí cán bộ tại bộ phận một cửa đủ năng lực, biết một trong các thứ tiếng của đồng bào; tuyên truyền pháp luật thường xuyên trong các cuộc họp thôn bản...Ông Vũ Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà cho biết: "Hỗ trợ Nhân dân đến giải quyết thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức. Phối hợp với các thôn tuyên truyền và niêm yết các trình tự thủ tục hành chính để bà con nắm được và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, làm thế nào để giải quyết nhanh nhất cho công dân".

Cũng theo ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Bản Sen, huyện Mường Khương: "Các thủ tục cơ bản giải quyết trong ngày. Trừ một số lĩnh vực liên quan đến thời gian như đất đai, chính sách. Bà con cơ bản hài lòng, chưa thấy có ý kiến phản ánh về việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã".

Để có đánh giá chính xác mức độ hài lòng của Nhân dân với chính quyền các cấp, hàng năm Sở Nội vụ đều tiến hành điều tra xã hội học. Từ đó kịp thời khắc phục, bổ sung các nội dung còn hạn chế. Mục tiêu quan trọng nhất chính là nâng cao được chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi có giao dịch hành chính công với các cơ quan Nhà nước.

 Vinh Quang – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết