Laocaitv.vn - Trong những năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Bát Xát đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo được chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân về sử dụng hàng Việt. Đây là kết quả từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, không thể không kể đến vai trò, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bát Xát và các tổ chức đoàn thể chính trị các cấp.
Chợ tạm trung tâm thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, qua khảo sát, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước được bày bán tại đây chiếm từ 75 - 80%, trong đó, hầu hết là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng may mặc…. Nhìn chung, các sản phẩm đều có giá cả vừa phải, phù hợp với tâm lý, thị hiếu và nhu cầu của các tầng lớp Nhân dân. Bà Phạm Kiều Oanh, xã Bản Vược, huyện Bát Xát cho biết: “Mặt hàng Việt bao giờ cũng có chất lượng hơn. Bây giờ đi mua hàng thì người dân hay tìm mua hàng Việt để tiêu dùng”.
Hàng hóa của Việt Nam được bày bán nhiều hơn tại các gian hàng Chợ tạm trung tâm thị trấn Bát Xát.
Có một thực tế dễ nhận thấy, trước đây bên cạnh tâm lý “sính ngoại” một bộ phận không nhỏ người dân nhất là khu vực nông thôn còn dễ dãi trong việc sử dụng các sản phẩm tiêu dùng, khả năng nhận biết các sản phẩm nhái nhãn mác, sản phẩm giả còn hạn chế. Chính vì vậy, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai rộng khắp đã dần thay đổi nhận thức đến thói quen sử dụng của người dân. Bà con đã có ý thức cảnh giác cao với các loại hàng nhái, hàng kém chất lượng, thiếu tem nhãn, quá hạn sử dụng. Bản thân các hộ kinh doanh cũng ưu tiên lựa chọn hàng hóa của Việt Nam sản xuất, có tem, nhãn kiểm định chất lượng để phục vụ khách hàng. Ông Nguyễn Xuân Ích, cửa hàng kinh doanh tổng hợp thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát cho biết: “Gia đình tôi nhập toàn hàng của Việt Nam về bán. Khi bán hàng tôi cũng kết hợp tuyên truyền để bà con hiểu dùng hàng Việt Nam rất là tốt”.
Để nâng cao nhận thức của người dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bát Xát và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác truyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú, như lồng ghép tại các buổi họp khu dân cư, sinh hoạt các hội, nhóm, câu lạc bộ, vận động các doanh nghiệp, mạng lưới phân phối, hướng về thị trường vùng sâu, vùng cao, nông thôn. 6 tháng đầu năm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã kết hợp tổ chức 36 buổi tuyên truyền tại các cụm, điểm, khu dân cư cho trên 3.500 lượt người dân. Cùng với đó, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát được 212 lượt. Trong đó, đã phát hiện và xử lý vi phạm 8 vụ tập trung chủ yếu ở vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng. Ông Đặng Minh Lĩnh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Bát Xát cho biết: “Chúng tôi đã có sự phối kết hợp với các ngành chức năng, đặc biệt với lực lượng quản lý thị trường trong việc tuyên truyền, từng bước thay đổi nhận thức của Nhân dân. Đồng thời, nâng cao vai trò của các doanh nghiệp trong việc sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng để người tiêu dùng luôn tin tưởng khi dùng”.
Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng.
Với sự bền bỉ, kiên trì và nỗ lực thực hiện của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Bát Xát, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả khả quan. Từ đó, mỗi người đã tự nguyện, tự giác trong việc ưu tiên, ưu ái dùng hàng Việt, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thanh Hà - Việt Hòa
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết