Bảo Yên tạo sự đồng thuận trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng

14:57 17-05-2023 | :97

Laocaitv.vn - Đảm bảo cho việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm, căn cứ vào điều kiện thực tiễn, các địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Thực tế triển khai cũng để lại nhiều bài học quý trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đi kèm với chính sách chăm lo cho đời sống cho bà con diện di dời.

 

Người dân rất vui khi được chuyển đến khu tái định cư thôn Tân Tiến có hạ tầng đồng bộ.

Sinh sống tại thôn Cam 4, xã Cam Cọn - khu vực xây dựng Cảng hàng không Sa Pa. Ngay sau khi biết gia đình mình thuộc diện phải giải phóng mặt bằng, lại được tuyên truyền về chủ trương và chính sách đền bù, bà Nguyễn Thị Tuyết cùng nhiều hộ dân trong thôn đồng thuận di chuyển về khu tái định cư thôn Tân Tiến. Được cấp 825 m2 đất, gồm 300m2 thổ cư và đất sản xuất, hạ tầng đồng bộ giúp bà Tuyết yên tâm. Bà Nguyễn Thị Tuyết, thôn Tân Tiến, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên cho biết: "Không có sân bay thì đời chúng tôi không bao giờ được ở nhà xây. Đường đi lại khó lắm, so với trên kia là khá giả, khang trang, đẹp đẽ hơn nhiều".

Triển khai Dự án Cảng hàng không Sa Pa, huyện Bảo Yên phải giải phóng mặt bằng, di chuyển số lượng lớn hộ dân. Để tạo sự đồng thuận, công tác tuyên truyền, vận động, nhất là đảm bảo tái định cư cho bà con được ưu tiên hàng đầu. Với những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, thông qua các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt và có phương án tháo gỡ. Kết quả, 151/184 hộ diện giải phóng mặt bằng đã được bốc thăm, có quyết định giao đất và đang hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Hoàng Minh Phương, thôn Tân Tiến, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên cho biết: "Nói chung là ra khu ở mới thì đẹp hơn khu cũ rồi, thuận lợi hơn".

Hội nghị đối thoại trực tiếp với Nhân dân thường xuyên được các ngành tổ chức để nắm bắt nguyện vọng của Nhân dân.

Ông Hồ Viết Hùng, Chủ tịch UBND xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên cho biết: "Người dân sẽ bầu ra người có uy tín trong thôn bản là 2 người trong đó có mặt trận tổ quốc. Xã cũng đã thành lập 1 tổ giám sát cùng với tổ của huyện".

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, phương án tái định cư phù hợp, đảm bảo dân vừa có nhà ở, vừa có đất sản xuất, hạ tầng đồng bộ là điểm mấu chốt để dân đồng thuận. Huyện cũng thành lập tổ thường trực tại xã, giải quyết dứt điểm những tồn đọng, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ông Trần Trọng Thông, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: "Phải có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền. Chú trọng công tác tuyên truyền để người dân thấu hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, cũng như các chính sách của Nhà nước, có thế mới nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân".

Nhiều ngôi nhà mới khang trang đang hiện hữu tại khu tái định cư Tân Tiến, xã Cam Cọn, mở ra tương lại tốt đẹp hơn cho Nhân dân khu vực phải giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Sapa.

 Vinh Quang - Ngọc Dương

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết