Bát Xát - Vùng đất tạo cảm hứng âm nhạc

08:05 11-07-2024 | :75

Laocaitv.vn - Bát Xát, vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, cùng nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc đã và đang tạo ra những mạch nguồn cảm xúc để giới văn, nghệ sĩ trên mọi miền Tổ quốc cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị.

Các nhạc sĩ tham gia các hoạt động tại huyện Bát Xát.

Tháng 2 năm 1979, trên mảnh đất “nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”, nhà thơ Dương Soái cho ra đời bài thơ "Gửi em ở cuối sông Hồng" và tác phẩm đã được nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc trở thành bài hát nổi tiếng trong kho tàng âm nhạc cách mạng Việt Nam. Và giờ đây vẫn có rất nhiều nhạc sĩ trẻ tìm về vùng đất đầu nguồn này để tìm cảm hứng sáng tác. Nhạc sĩ Sa Anh, Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội chia sẻ: "Đi dọc con sông Hồng chảy vào đất Việt thật sự thấy rất xúc động, nhất là khi bước chân đến cột cờ Lũng Pô, mình cũng là một người lính nên khi đến đấy thấy có rất nhiều cảm xúc và rồi khi được gặp gỡ các đồng chí ở Đồn Biên phòng thì có cảm giác khi trở về mình sẽ viết ngay được một bài hát về những người lính".

Những năm gần đây, Bát Xát đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút các nhạc sĩ tham gia như: Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Bát Xát; trại sáng tác ca khúc về Bát Xát… Hiện đã có 40 ca khúc viết về Bát Xát. Mới đây nhất, hưởng ứng cuộc vận động sáng tác âm nhạc với chủ đề “Sông Hồng – Mạch nguồn cảm xúc" do tỉnh phát động, đã có hơn 20 nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn điền dã sáng tác âm nhạc tại huyện Bát Xát. Nhạc sĩ Hoàng Bình, Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ: "Hôm nay, chúng tôi đến đây nhìn thấy những đồ nghề của người dân tộc hàng ngày phục vụ cho lao động, sản xuất, tôi thấy quá yêu và mua một cái về làm kỷ niệm".

Các nhạc sĩ tham quan cột mốc biên giới.

Nhạc sĩ Bá Môn, Chánh Văn phòng Hội Âm nhạc Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi nhận ra một điều rằng, từ những mạch nguồn này nó sẽ ra sông Hồng và sông Hồng sẽ chảy về muôn nơi. Đó chính là điều hết sức lý thú để chúng tôi khai thác dòng sông Hồng, nó mãi mãi không chỉ với âm nhạc mà với tất cả các loại hình nghệ thuật khác nữa".

Với những mạch nguồn cảm xúc dâng trào, chắc chắn thời gian tới sẽ có thêm nhiều các ca khúc về Bát Xát ra đời, góp phần quảng bá mảnh đất, con người Bát Xát, khơi dậy niềm tự hào và khát vọng vươn lên của quê hương trong thời kỳ đổi mới.

Quang Phấn

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết