Bước ngoặt trong cải cách dịch vụ hành chính công

07:33 18-11-2017 | :881

Laocaitv.vn - Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Bưu điện Việt Nam với UBND tỉnh Lào Cai về việc cung ứng dịch vụ Bưu chính – Hành chính công, thời gian qua, Bưu điện tỉnh Lào Cai đã triển khai các giải pháp đồng bộ, tiến hành cung ứng hàng loạt dịch vụ hành chính công thông qua dịch vụ chuyển phát theo yêu cầu đến tận tay khách hàng. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong lộ trình cải cách hành chính, giảm thời gian, chi phí, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi có giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính với các cơ quan công quyền.

 Lễ ký thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ Bưu chính – Hành chính công của TCT Bưu điện Việt Nam với UBND tỉnh Lào Cai

Ngày 10/8/2017, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ Bưu chính – Hành chính công với Uỷ Ban nhân dân tỉnh Lào Cai. Theo thỏa thuận này, Bưu điện tỉnh sẽ cung cấp các dịch vụ tiếp nhận hồ sở, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích. Phối hợp triển khai nâng cấp, mở rộng mạng lưới bưu điện văn hóa xã, cung ứng các dịch vụ tiện ích như: Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính… Đảm bảo mạng lưới bưu chính hiện đại, rộng khắp trên địa bàn. Để hiện thực hóa, ngày 13/9/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 239 triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Lào Cai và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích. Ngay sau đó, với sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, đơn vị Bưu điện tỉnh, Lào Cai đã chính thức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích với 850 thủ tục, bao gồm: 510 thủ tục cấp tỉnh và 340 thủ tục cấp huyện được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Đây có thể coi là bước tiến lớn trong chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Để triển khai thực hiện, UBND tỉnh giao Bưu điện có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức có liên quan tiến hành tiếp nhận và trả kết quả, niêm yết các danh mục thủ tục hành chính đã được phê duyệt tại nơi tiếp nhận, giải quyết và công bố trên trang Thông tin điện tử của đơn vị. Việc chính thức triển khai thực hiện các dịch vụ hành chính công thông qua hệ thống bưu điện, Website: tthc.laocai.gov.vn có thể nói đã tạo bước chuyển về chất trong cải cách thủ tục hành chính, không những giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân tiết kiệm thời gian, chi phí khi có các giao dịch hành chính công với cơ quan công quyền mà còn tạo sự công khai, minh bạch hóa trong quá trính giải quyết, tránh được những phiền hà, sách nhiễu có thể phát sinh.

Trên thực tế, trước khi có thỏa thuận hợp tác, bắt đầu từ tháng 4/ 2016, Bưu điện tỉnh Lào Cai đã triển khai dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà đối với một số thủ tục và mang lại kết quả tích cực. Đơn cử như tại Bưu điện huyện Bát Xát, đến nay đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả gần 5 nghìn bộ thủ tục hành chính các loại. Như vậy cũng có nghĩa là đã có gần 5 nghìn lượt người dân trên địa bàn không mất thời gian đi lại, tiếp xúc trực tiếp với các cơ quan công quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.

 Cán bộ Bưu điện tỉnh chi trả dịch vụ tại nhà theo yêu cầu của khách hàng

Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính do bưu điện tỉnh cung cấp được thực hiện trực tuyến trên trang Website: tthc.laocai.gov.vn. Khi người dân có nhu cầu chỉ cần lên mạng tìm hiểu, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu và đăng ký dịch vụ tại địa chỉ trang Web. Sau khi đăng ký thành công sẽ nhận được tin nhắn và mã số hồ sơ để chủ động theo dõi được tiến trình xử lý hồ sơ. Sau khi đăng ký thành công hồ sơ của người dân sẽ được cập nhật vào hệ thống và chuyển đến các cơ quan chức năng liên quan giải quyết trong thời gian sớm nhất. Sau thời gian thực hiện thủ tục theo quy định và với chi phí nhỏ người dân đã thực hiện hoàn thành thủ tục quan tâm theo đúng các quy định của nhà nước giảm thời gian và chi phí đi lại rất lớn. Quan trọng hơn cả đó là thông qua thực hiện các dịch vụ hành chính công do Bưu điện tỉnh cung cấp sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC của địa phương; thúc đẩy việc xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động vì sự phát triển, vì nhân dân.

Đa dạng hóa các dịch vụ hành chính công thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính

Tính đến hết tháng 10/2017, Bưu điện tỉnh đã chấp nhận gần 41 nghìn 500 thủ tục chuyển qua đường bưu điện. Các dịch vụ hành chính công đang được thực hiện là: chuyển phát hồ sơ thủ tục hành chính, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội, thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, do là bước đầu mở rộng triển khai ở hầu hết các thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nên đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, một bộ lớn người dân chưa biết hoặc biết nhưng chưa có thói quen giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ. Khắc phục tình trạng này, Bưu điện tỉnh sẽ tăng cường công tác truyền thông, giới thiệu rộng rãi các dịch vụ đến người dân, doanh nghiệp. Chú trọng tập huấn, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ một cách nhanh gọn, chính xác và hiệu quả./.

Phương Liên

 

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết