Các ngân hàng sẵn sàng cho xác thực sinh học giao dịch trên 10 triệu đồng

11:41 29-06-2024 | :9

Laocaitv.vn - Từ 01/7 thì mọi giao dịch chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh từ 10 triệu đồng trở lên, hoặc tổng các giao dịch trong ngày tại 1 ngân hàng lớn hơn 20 triệu đồng thì khách hàng phải xác thực bằng sinh trắc học đồng nhất với dữ liệu trong căn cước công dân có gắn chíp của Bộ Công an. Vậy các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai các giải pháp gì để hoạt động giao dịch của khách hàng không bị gián đoạn khi áp dụng quy định mới này? Phóng sự sau sẽ đề cập đến nội dung này.

 

Ngay từ tháng 3, 100% cán bộ, nhân viên ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong đã cập nhật và sử dụng dữ liệu sinh trắc học. Đến đầu tháng 4, ngân hàng này dồn tổng lực cập nhật dữ liệu khuôn mặt cho khách hàng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 10.000 mẫu khuôn mặt và căn cước công dân được cập nhật vào kho dữ liệu của ngân hàng. 

Bà Nguyễn Thị Lan Trang, Giám đốc Dịch vụ khách hàng, TPBank Lào Cai cho biết: “Cập nhật khuôn mặt của khách hàng tại mọi kênh giao dịch. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã sẵn sàng về hạ tầng, đáp ứng nhu cầu giao dịch cao của khách hàng khi xác thực khuôn mặt”.

Tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Lào Cai, gần 4.000 khách hàng đã được cài đặt sinh trắc học. 100% cán bộ trên toàn hệ thống sử dụng thành thạo giao dịch cài đặt sinh trắc học. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng được tích cực triển khai trên các nền tảng số của ngân hàng.

Gần 4.000 khách hàng đã được cài đặt sinh trắc học.

Bà Nguyễn Minh Hương, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Lào Cai cho biết: “Mỗi cán bộ sẽ thành thạo nghiệp vụ và thực hiện công tác truyền thông theo tệp khách hàng của mình và phân loại khách hàng trên cơ sở khối lượng giao dịch. Tất cả khách hàng giao dịch tại quầy đều thực hiện cài đặt sinh trắc học. Và tiến tới BIDV sẽ trực các ngày thứ 7, Chủ nhật để khách hàng có thể đến cài sinh trắc học”.

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, chỉ riêng trong 11 tháng năm 2023, đã có 16.000 phản ánh về các trường hợp lừa đảo trên mạng internet; trong đó, 91% liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng. Việc xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền là một trong những biện pháp quan trọng góp phần bảo vệ an toàn tiền gửi của khách hàng.

Sinh trắc học giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro gian lận.

Ông Bùi Văn Trọng, Phường Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Tôi thấy sinh trắc học mang tính bảo mật cao, bảo đảm cho người sử dụng và an toàn khi giao dịch. Hôm nay đến được nhân viên hướng dẫn rất nhiệt tình, nhanh chóng và dễ hiểu”.

Sinh trắc học không chỉ bảo vệ tài khoản của khách hàng mà còn giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro gian lận. Với những nỗ lực của các ngân hàng, các giao dịch chuyển tiền từ 01/7 của khách hàng cơ bản được đảm bảo không bị gián đoạn, chậm trễ. 

Diệp Chi - Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết