Cẩn trọng với bệnh viêm não ở trẻ

16:17 30-06-2024 | :23

Laocaitv.vn - Từ đầu năm đến nay, Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã tiếp nhận và điều trị cho 23 bệnh nhi mắc viêm não. Mùa hè cũng là thời điểm gia tăng mạnh các ca bệnh viêm màng não, vì vậy, các bậc phụ huynh cần chủ động phòng, tránh cho con trẻ.

Bệnh viêm não thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi.

Sau một ngày sốt cao, bệnh nhi S.Q.H được gia đình đưa đi khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát. Bệnh tiến triển nặng khi bé H sốt cao không cắt và xuất hiện các cơn co giật. Tiếp đó, bệnh nhi được chuyển tuyến, điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh. Sau khi thăm khám, làm xét nghiệm chuyên sâu, bệnh nhi được xác định mắc viêm não, biến chứng suy hô hấp, hôn mê sâu, tiên lượng nặng. "Bác sĩ chăm sóc chu đáo, truyền nước, tiêm. Bây giờ, con không co giật nữa, thi thoảng có mở mắt", anh Sùng A Chả, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát cho biết.

Theo các bác sĩ Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh: Từ tháng 4 đến nay, cao điểm có ngày khoa điều trị cho 6 ca bệnh viêm não, chủ yếu là các bệnh nhi. Các bệnh nhi vào viện đa phần muộn, sau khi xuất hiện các triệu chứng sốt cao, co giật, nôn, dẫn đến suy hô hấp, co giật nặng, hôn mê sâu. "Viêm não Nhật Bản tổn thương não nặng, hầu hết các trường hợp khỏi cũng để lại di chứng. Nhẹ nhất là có thể chậm hoặc liên quan đến vận động, ý thức và trẻ có thể sống thực vật", bác sĩ Vũ Thị Hải Yến, Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh nói.

Cao điểm có ngày Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh điều trị cho 6 ca bệnh viêm não.

Để xác định nguyên nhân gây bệnh, Khoa Hồi sức Cấp cứu đã phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy 23 mẫu gửi làm xét nghiệm. Trong số này có 15 mẫu cho kết quả âm tính, 2 mẫu dương tính với viêm não Nhật Bản, 5 mẫu chưa có kết quả. Bệnh viện cũng đã chủ động các phương án, đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị tích cực cho bệnh nhân. "Bệnh viện đã có phương án đảm bảo nhân lực đào tạo chuyên sâu. Đặc biệt là các trang thiết bị y tế như hệ thống máy thở đảm bảo để sử dụng cho bệnh nhân. Được phát hiện sớm, chẩn đoán điều trị đúng phác đồ, đến thời điểm hiện nay, 7 trường hợp đã ổn định và được ra viện", bác sĩ Trần Hoài Bắc, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cho hay.

Bệnh viêm não thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi. Nguyên nhân gây bệnh là do muỗi mang virus đốt. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề, thậm chí có thể tử vong trong thời gian rất ngắn. Để phòng bệnh, các gia đình cần thực hiện vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi; đồng thời,cho trẻ tiêm phòng vắc xin đầy đủ, đúng thời gian. Khi trẻ ốm cần đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, hỗ trợ điều trị kịp thời. 

Vân Anh – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết