Cao điểm 45 ngày xóa nhà tạm ở Sa Pa

10:09 03-07-2024 | :26

Laocaitv.vn - Có một mái ấm vững chãi để ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là với những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Để hoàn thành 26 ngôi nhà cho người nghèo vào trung tuần tháng này, thị xã Sa Pa đã phát động "Chiến dịch 45 ngày xóa nhà tạm", huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để người nghèo được an cư, lạc nghiệp. 

Được hỗ trợ làm ngôi nhà mới, anh Xa rất vui mừng.

Hoàn cảnh khó khăn nên ở tuổi 23, anh Vàng A Xa rất phấn khởi, không còn lo lắng mỗi khi mưa gió bởi chuẩn bị được chuyển vào ở trong căn nhà mới được làm từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và vay mượn của họ hàng. Anh Vàng A Xa, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa chia sẻ: Bố thì mất rồi, chỉ có mẹ và vợ cùng các con ở nhà. Có nhà mới, tôi đi làm xa cũng thấy yên tâm hơn".

Ngôi nhà của gia đình anh Giàng A Phả, tổ dân phố số 2, phường Sa Pả cũng sắp hoàn thiện. Để cất được ngôi nhà trên núi như thế này là những ngày vất vả khi mọi người phải kỳ công địu từng viên gạch, từng bao xi măng leo ngược dốc. Sự nhọc nhằn được vơi bớt bởi gia đình anh nhận được sự chung tay hỗ trợ của hàng xóm và chính quyền địa phương. Anh Giàng A Phả, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa chia sẻ: "Gùi gạch và cát bên kia về thì đông người mới làm được, chứ một mình không thể làm được đâu. Có nhà mới không lo mưa dột, yên tâm hơn rồi". 

Anh Hạng A Seng, công chức phường Sa Pả, thị xã Sa Pa chia sẻ: "Phường có 2 nhà được hỗ trợ, đều là các hộ neo người. Chúng tôi luôn đồng hành cùng người dân để hoàn thành. Rất là vất vả vì 100% vật liệu phải chuyển từ đường bộ lên. Tiếp tục huy động các đoàn thể hỗ trợ đổ nền xung quanh nhà". 

Thêm một ngôi nhà mới là thêm những cơ hội thay đổi cuộc sống cho hộ nghèo. 

Thị xã Sa Pa có 26 hộ tại 14 xã, phường đủ điều kiện được hỗ trợ nhà ở theo Dự án 1, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 – 2025 với kinh phí 1 tỷ 144 triệu đồng. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, những mái ấm đầu tiên đã hoàn thành và bàn giao cho các gia đình. Ông Cao Bá Quý, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: "Để là được một ngôi nhà mà chỉ có kinh phí 44 triệu đồng, đây là điều rất khó khăn. Tuy nhiên, các địa phương đã vận động, vận dụng tất cả các tiềm lực sẵn có của địa phương để hỗ trợ cho các hộ thực hiện được". 

Thêm một ngôi nhà mới được dựng lên là thêm những cơ hội thay đổi cuộc sống cho hộ nghèo. Hiện, thị xã Sa Pa đang tiếp tục vận động, kêu gọi xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, để có thêm nguồn lực hỗ trợ cho các hộ dân có khó khăn về nhà ở, để bà con được an cư, lạc nghiệp.

Thu Hường – Thanh Tùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết