Chảo Thị Yến - Tấm gương vươn lên trong học tập để đạt đến thành công

22:42 05-07-2024 | :98

 

Laocaitv.vn - Năm 2010, là một trong 2 người đầu tiên của xã Nậm Chạc thi đỗ và theo học đại học. Là người Dao đầu tiên nhận được học bổng toàn phần để du học thạc sĩ. Đến năm 2018, đã có 2 bằng thạc sĩ do Trường Đại học tại Đức và Italia cấp. Những thành tích học tập đáng nể của cô gái người Dao Chảo Thị Yến, xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát được nhiều người ngưỡng mộ. Với bản làng nơi cô sinh sống, Chảo Thị Yến được ví như một bông hoa đẹp, một tấm gương với ý chí, khát vọng vươn lên trong học tập để đạt đến thành công.

 

Ở Ngám Xá, người Dao quanh năm chỉ bám ruộng, bám nương với cây ngô, cây sắn. Cái đói, cái nghèo đã đeo đẳng cuộc sống của bao thế hệ nông dân nơi đây. Sinh ra trong một gia đình đông con, bố lại bị bệnh, chỉ có mẹ là lao động chính nuôi cả gia đình, học hết cấp 2, Chảo Thị Yến đã phải bỏ học, ở nhà kiếm sống.

"Tôi nghỉ học 3 năm, sau đó mới tiếp tục tới trường. 2 năm đầu, khát khao đi học vẫn rất cháy bỏng, đến năm thứ 3 là tư tưởng không muốn đi học nữa, sẽ ở nhà lên nương, làm rẫy", Chảo Thị Yến chia sẻ.

Để được quay trở lại trường học sau 3 năm gián đoạn, Chảo Thị Yến và cả gia đình phải vượt qua rất nhiều rào cản, định kiến từ cộng đồng. Thứ mà Yến phải đối mặt, không phải là lỗ hổng kiến thức dang dở, mà là cảm giác có lỗi khi những người xung quanh trách em không thương bố mẹ nghèo khó.

Bà Lý Thị Hoa, mẹ của Chảo Thị Yến cho biết: "Không biết con mình có học giỏi hay không, nhưng tôi nghĩ rằng, cho con đi học để sau này bản thân con không khổ như mình". 

 

Chảo Thị Yến đã vượt qua nhiều rào cản để tiếp tục đi học sau 3 năm gián đoạn.

Thành công bước vào cổng trường đại học, những kết quả mà Chảo Thị Yến đạt được đã làm cho bố mẹ, thầy cô vô cùng tự hào. Năm 2018, trở về nước sau 2 năm du học ở châu Âu, Yến thử sức làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như: trợ lý dự án trong Trung tâm Con người và Thiên nhiên; tư vấn viên cho một số dự án phi Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn luôn đau đáu hướng về quê hương, cô gái người Dao quyết định trở về phát triển bản thân trên chính bản làng của mình.

Chị Chảo Thị Yến chia sẻ: "Tôi vẫn luôn khao khát có thể giúp đỡ quê hương một phần nào, để sinh kế của cộng đồng địa phương có thể phát triển hơn. Với các bạn nhỏ trong bản, tôi vẫn khuyến khích các bạn đi học, dù ở thời điểm nào thì tôi vẫn nghĩ rằng giáo dục là con đường đúng đắn để giúp các bạn có cuộc sống tốt hơn trong tương lai". 

Bằng kiến thức có được, Chảo Yến đã quảng bá, giới thiệu nông sản địa phương đến khách hàng gần xa. 

Tháng 7/2023, Chảo Yến chính thức trở thành Giám đốc Hợp tác xã Tri thức - Bản địa Goong, tận dụng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu nông sản địa phương đến khách hàng gần xa. 

Goong trong tiếng Dao có nghĩa là tốt đẹp. Với những tri thức đã tích lũy được, cô gái nhỏ bé và đầy nghị lực này lại tiếp tục hành trình tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng mình.

Thu Hường - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết