Công trình phòng cháy ở Trường Mầm non Tả Gia Khâu thiếu nước

19:27 06-07-2024 | :87

Laocaitv.vn - Được mệnh danh là “Trường sa cạn”, nhiều năm qua, không ít thời điểm cả thầy và trò các trường học ở xã vùng cao Tả Gia Khâu đã phải đi hàng cây số, xách từng can nước về để sử dụng. Vậy nhưng, cũng tại địa phương này, công trình Trường mầm non Trung tâm lại được đầu tư hệ thống chữa cháy dùng nước lên đến hơn 500 triệu đồng. Suất đầu tư lớn, song hiệu quả thấp là vấn đề được đặt ra với công trình này. 

Hệ thống phòng cháy, chữa cháy Trường Mầm non xã Tả Gia Khâu vừa mới được đầu tư.

Trên 500 triệu đồng đầu tư cho hệ thống phòng cháy, chữa cháy Trường Mầm non xã Tả Gia Khâu, chưa kể một số chi phí phát sinh khác. Dự án gồm hạng mục chính là bể chứa nước 50 m3; 2 máy bơm công suất lớn và một số bình chữa cháy. Ngay khi vừa hoàn thành, công trình đã cho thấy sự bất cập. Do không có nước nên ngay trong ngày nghiệm thu, bàn giao công trình, nhà thầu thi công đã phải sử dụng xe ô tô chở nước về để vận hành thử nghiệm hệ thống. Bà Hoàng Thị Linh, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương chia sẻ: "Có hệ thống phòng cháy nhưng không có nước vào. Chúng tôi ở trường này cũng không có nước sử dụng, nước hứng từ nước mưa, thi thoảng đồn cũng chia sẻ một ít".

Anh Lù Phà Sền, nhân viên bảo vệ Trường Mầm non xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương nói: "Đi đâu lấy về thì mình cũng không biết, khoảng 3 khối hay 5 khối gì đấy, bơm được buổi sáng, buổi chiều mới thử mà".

Phóng viên làm việc với Ban Quản lý Dự án huyện Mường Khương.

Xây dựng công trình chữa cháy nhưng không có nước để sử dụng, điều này cho thấy việc tính toán, lựa chọn phương án đầu tư dự án chưa hợp lý. Ngay cả chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án huyện Mường Khương cũng thừa nhận sự bất cập này. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Ban Quản lý Dự án huyện Mường Khương cho biết: "Theo tôi, vùng cao như Tả Gia Khâu, Dìn Chin… lượng nước khó khăn, khan hiếm, để đầu tư dự án xây dựng trường học, với suất đầu tư về phòng cháy tương đối lớn như vậy thì mình có thể dùng phương án suất đầu tư thấp hơn để đạt hiệu quả hơn".

Ông Nguyễn Đức Luân, Chủ tịch UBND xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương cho biết: "Các năm trở lại đây, hiện tượng sa mạc hóa đối với địa bàn xã Tả Gia Khâu rất rõ rệt, mùa khô kéo dài từ tháng 9 của năm trước đến gần hết tháng 4 năm sau. Thực hiện công tác phòng cháy này, chúng tôi nghĩ dùng bình cứu hỏa sẽ hiệu quả hơn, thiết thực hơn". 

Trước thực trạng cháy nổ ngày càng diễn biến phức tạp, việc đầu tư các công trình phòng cháy, chữa cháy là rất cần thiết và là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, việc đầu tư phải được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo phát huy hiệu quả khi xảy ra tình huống khẩn cấp./.

Quang Thuận – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết