Điển hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới ở Nậm Trang

21:19 14-01-2023 | :363

Laocaitv.vn - Thực hiện chương trình xây dựng NTM, vai trò của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình là yếu tố quan trọng để hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt là những đóng góp về tiền của, công sức để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Ông Giàng A Hồ, thôn Nậm Trang, xã Nậm Mả, huyện Văn Bàn mà chúng tôi đề cập ngay sau đây là một điển hình như vậy.

 

Nhà văn hóa rộng hơn 200 m2 đầy đủ tiện nghi này của thôn Nậm Trang. Để có công trình khang trang phục vụ nhu cầu sinh hoạt của thôn, ngoài sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng góp sức của Nhân dân, là tinh thần gương mẫu đi đầu của gia đình ông Giàng A Hồ khi hiến tới 220 m2 đất vườn. Ông Giàng A Hồ, thôn Nậm Trang, xã Nậm Mả, huyện Văn Bàn cho biết: "Trước đây, vào nhà trưởng thôn họp vất vả lắm, xã kiến nghị là có đất thì hiến để làm nhà văn hóa thì gia đình tôi đã hiến 220 m2 để phục vụ bà con. Bây giờ quá tiện rồi, đỡ hơn rất nhiều so với trước".

Nhờ có những tấm gương tiên phong "đi trước, làm trước" như ông Hồ (trái ảnh) mà nhiều người dân trong thôn đã hiến đất làm đường.

Còn đây là 1 trong 8 tuyến đường nội đồng sẽ được mở rộng lên 6m, mặt đường đổ bê tông rộng 3,5m, hai bên đường có rãnh thoát nước… Để những tuyến đường này sớm được thi công, với vai trò là người uy tín trong thôn, để công tác vận động hiệu quả, ông Giàng A Hồ và gia đình đã quyết định hiến tổng cộng trên 6.000m2 đất. Anh Cư A Của, thôn Nậm Trang, xã Nậm Mả, huyện Văn Bàn cho biết: "Tôi phải hiến thêm cho mở đường rộng thêm một tí. Bây giờ xã giúp mở đường rồi thì tôi cũng phải đóng góp công lao động, không góp công thì phải góp tiền để xây đường đẹp hơn cho dễ đi".

Ông Giàng A Hồ, thôn Nậm Trang, xã Nậm Mả, huyện Văn Bàn cho biết: "Nhà nước hỗ trợ làm đường nội đồng thì mình tích cực tham gia hiến đất để làm đường, bây giờ thì dễ hơn đi nhiều rồi".  

138 hộ của thôn Nậm Trang đều là đồng bào dân tộc Mông. Những năm qua, nhận thức rõ ý nghĩa, hiệu quả của chương trình xây dựng nông thôn mới, lại thấy những tấm gương tiên phong "đi trước, làm trước" như ông Giàng A Hồ, người dân càng hăng hái hưởng ứng. Ông Giàng A Kỳ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nậm Mả, huyện Văn Bàn cho biết: "Hội viên Giàng A Hồ là một trong những hội viên tiêu biểu nhất của hội, ông đã hiến khá nhiều đất để xây dựng NTM. Ông cùng xã tuyên truyền sâu sắc đến các hội viên khác và toàn thể Nhân dân trên địa bàn để xây dựng NTM".

Là xã đặc biệt khó khăn, nhưng với sự đồng lòng của từng gia đình, thôn bản, phát huy được vai trò của những người uy tín như ông Giàng A Hồ, Nậm Mả đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí xây dựng NTM./.

Thào Sếnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết