Điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số: Nỗ lực từ những ngày đầu

08:02 03-07-2024 | :56

Laocaitv.vn - Từ ngày 01/7, cùng với cả nước, tỉnh Lào Cai đã ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024. Để cuộc điều tra về đích đúng tiến độ, các lực lượng đang nỗ lực triển khai các giải pháp phù hợp với thực tế địa bàn cơ sở. 

Các điều tra viên tích cực thu thập thông tin để đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Với gần 140 hộ dân là người dân tộc thiểu số, thôn Vạch, xã Cam Đường là một trong 33 địa bàn được thành phố lựa chọn để điều tra, thu thập thông tin. Với đặc thù người dân làm nông nghiệp, công tác điều tra, thu thập thông tin được các điều tra viên thực hiện vào cả những buổi tối. Ông Lê Huy Trọng, Chi Cục trưởng Chi Cục Thống kê thành phố Lào Cai chia sẻ: "Chúng tôi huy động 20 điều tra viên, chủ yếu là cộng tác viên địa bàn thôn, tổ, nắm và hiểu được phong tục tập quán, tạo điều kiện cho quá trình điều tra đúng, chính xác, đầy đủ, trực tiếp đến từng hộ để phỏng vấn, xác định được định vị các hộ trên phiếu điều tra."

Với 76 địa bàn điều tra, Mường Khương là đơn vị cấp huyện có địa bàn điều tra nhiều nhất tỉnh. Phấn đấu hoàn thành điều tra trong 45 ngày, Chi cục Thống kê huyện đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa, từ đó phối hợp tích cực với các lực lượng điều tra. Ông Hồ Kháy Chản, Tổ dân phố Mã Tuyển, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương cho biết: "Phối hợp với điều tra viên cung cấp đầy đủ thông tin về gia đình, dân tộc, các vấn đề khác. Cũng mong muốn Đảng, Chính phủ có chính sách hỗ trợ đồng bào vùng cao".

Chị Sìn Hoài Thu, điều tra viên huyện Mường Khương cho biết: "Chúng tôi đã được tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, có cách hỏi để người dân hiểu, chia sẻ nhanh, đảm bảo chính xác, điều tra đúng theo quy định".

Đợt điều tra này phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/8/2024.

Trong đợt điều tra này, toàn tỉnh có 435 địa bàn được chọn lấy mẫu điều tra tại 143 xã, phường, thị trấn. Với đặc thù một số địa bàn đông dân sinh sống, có nơi dân cư sống phân tán, nên để hoàn điều tra vào ngày 15/8, sẽ có gần 800 lượt người gồm: giám sát viên cấp tỉnh, huyện; điều tra viên và tổ trưởng điều tra đã được huy động tham gia. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ trong quá trình thu thập thông tin cũng sẽ được thực hiện, nhằm rút ngắn thời gian tổng hợp, rà soát số liệu. Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh chia sẻ: "Các phiếu điều tra được cài đặt trên điện thoại thông minh, chạy lần lượt, không bỏ sót câu hỏi, bật định vị để biết là điều tra viên đã đến nhà, thông tin đồng bộ nhanh, tổng hợp ngay, để biết tiến độ giúp các tổ trưởng điều tra nắm, đôn đốc thực hiện đúng tiến độ".

Các thông tin thu thập được sẽ là căn cứ quan trọng để xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm cơ sở cập nhật hệ thống thông tin, dữ liệu thống kê về dân tộc thiểu số tại Việt Nam. 

Vân Anh – Ngọc Dương

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết