Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 14 (đơn vị tỉnh Lào Cai) tiến hành tiếp xúc với các cử tri tại Khu công nghiệp Tằng Lỏong- huyện Bảo Thắng

08:22 12-12-2017 | :1344

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, chiều ngày 11/12, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 14 (đơn vị tỉnh Lào Cai) tiến hành tiếp xúc với các cử tri tại Khu công nghiệp Tằng Lỏong- huyện Bảo Thắng. Tham dự cuộc tiếp xúc có: Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên BCHTW Đảng - Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Vũ Xuân Cường – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Giàng Thị Bình – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Lê Thị Thu Hà - Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; ông Sần Sín Sỉnh - Ủy viên Hội đồng dân tộc Quốc hội; về phía lãnh đạo tỉnh có ông Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UB Mặt trận Tổ quốc tỉnh, đại diện các cơ quan, đơn vị, sở ngành liên quan; tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại huyện Bảo Thắng; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, đại diện các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Bảo Thắng cùng đại diện cử tri thuộc 20 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng.

Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 14 (đơn vị tỉnh Lào Cai) tiến hành tiếp xúc với các cử tri tại Khu công nghiệp Tằng Lỏong- huyện Bảo Thắng (Ảnh: Tiến Dũng)

Sau khi nghe bà Giàng Thị Bình – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4 – Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai năm 2017, ý kiến của các cử tri đều thể hiện sự đồng tình cao đối với những vấn đề quan trọng của đất nước đã được Quốc hội quyết nghị thông qua. Hầu hết ý kiến của các cử tri đều liên quan đến cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đại diện cử tri Công ty Khoáng sản Luyện kim Việt Trung nêu ý kiến về cách tính thuế, phí đối với quặng sắt phục vụ sản xuất của đơn vị còn bất cập, dẫn đến chi phí lớn trong điều kiện sản xuất của Công ty đang gặp nhiều khó khăn.

Đề cập những khó khăn của Công ty cổ phần DAP số 2, cử tri Công ty này nêu nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề về cách áp thuế chưa phù hợp (không được khấu trừ thuế nguyên liệu đầu vào), trong khi giá phân bón tụt giảm liên tục, cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Đây là lý do khiến cho sản phẩm phân bón DAP thua lỗ lớn và là 1 trong 12 dự án đang được Chính phủ, Bộ Công thương quan tâm tháo gỡ. Từ thực trạng này, đại diện cho cử tri Công ty Cổ phần DAP số 2  kiến nghị Quốc hội xem xét, cho ý kiến điều chỉnh thuế phân bón đầu vào là 0%, góp phần giảm giá thành để DAP vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Đại diện các cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc (Ảnh: Tiến Dũng)

Ý kiến của cử tri cũng nêu thực trạng, với quy mô của Khu công nghiệp Tằng Lỏong hiện nay, trọng lượng vận chuyển khoảng 10 nghìn tấn trên ngày, nhiều xe có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường chính của Khu công nghiêp, tác động đến tiến độ hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường cũng như an toàn giao thông; cử tri đề nghị xem xét đầu tư cung đường, trước mắt là điểm giao từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai xuống Khu công nghiệp theo hình thức nâng cấp và mở rộng. Đề nghị bố trí quỹ đất cho bãi thải rắn tại Khu công nghiệp trong điều kiện nhiều xỉ thải chưa được đầu tư công nghệ xử lý.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện chính quyền Thị trấn Tằng Lỏong, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng Hoàng Chí Hiền cũng kiến nghị một số vấn đề với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh liên quan đến việc xử lý ô nhiễm môi trường, di chuyển dân ra khỏi vùng đang sinh sống tại khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao thuộc Khu công nghiệp Tằng Loỏng; số con em người dân địa phương tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng ra trường không có việc làm còn ở mức cao; đề xuất cơ chế chính sách trong xây dựng nông thôn mới đối với những xã thuộc diện đặc biệt khó khăn….

Phát biểu với đại diện cử tri thuộc Khu công nghiệp Tằng Lỏong, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ biểu dương nỗ lực vượt khó, kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp. khẳng định cơ chế chính sách của Chính phủ dành cho doanh nghiệp rất nhiều, nhưng việc vận dụng như thế nào cho phù hợp với điều kiện thực tiễn sản xuất kinh doanh thì vẫn còn bất cập; lãnh đạo của các đơn vị, doanh nghiệp cần làm gì để tiếp cận tốt với cơ chế chính sách, duy trì sản xuất là điều rất quan trọng.

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên BCHTW Đảng - Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: Tiến Dũng)

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng cho rằng tồn tại lớn nhất của Khu công nghiệp hiện nay là vấn đề môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và để lại hậu quả là khôn lường; yêu cầu đầu tiên mà các dự án phải nghĩ đến khi triển khai là quan tâm đảm bảo môi trường; sản xuất kinh doanh phải bảo toàn vốn và có lãi, tích cực mở rộng thị trường trong và ngoài nước, quan tâm đến đời sống của công nhân để đảm bảo sản xuất bền vững.

Tại buổi tiếp xúc, ông Vũ Xuân Cường –Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu, làm rõ hơn những vấn đề cử tri quan tâm; khẳng định đoàn sẽ nghiên cứu, tổng hợp trình Quốc hội, các bộ ngành xem xét, giải quyết những kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết